รู้จัก ‘โกตัม อดานี’ มหาเศรษฐีอันดับ3 ของโลก-อันดับ1 ในเอเชีย

31 ส.ค. 2565 | 04:09 น.

‘โกตัม อดานี’ นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอินเดีย เจ้าพ่อวงการสินค้าเกษตร ถ่านหิน ท่าเรือ และพลังงาน ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองเพียงนายอีลอน มัสก์ อันดับ 1 และนายเจฟฟ์ เบซอส อันดับ2 เท่านั้น ‘อดานี’ ยังเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้ครองอันดับนี้

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายโกตัม อดานี (Gautam Adani) มหาเศรษฐีชาวอินเดีย เพิ่งจะมีความร่ำรวยแซงหน้านายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ กลายมาเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลกอยู่หยก ๆ แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ส.ค.) นายอดานีก็พุ่งขึ้นอีกอันดับ สู่ตำแหน่ง มหาเศรษฐีร่ำรวยอันดับ 3 ของโลก แล้ว และนับเป็นครั้งแรกที่ชาวเอเชียสามารถไต่ขึ้นมาสู่อันดับนี้

 

โกตัม อดานี เป็นใคร และเขาร่ำรวยมาจากไหน เรามาทำความรู้จักเขากันให้มากขึ้น  

โกตัม อดานี (Gautam Adani) มหาเศรษฐีชาวอินเดียที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย และเป็นบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอันดับ3 ของโลก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานวานนี้ (30 ส.ค.) ว่า นายโกตัม อดานี ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจใน เครืออดานี กรุ๊ป (Adani Group) ธุรกิจเครือข่ายหลากหลายอย่างตั้งแต่ท่าเรือไปจนถึงเทคโนโลยีอวกาศ พลังงานแสงอาทิตย์ ไปจนถึงถ่านหินและสินค้าเกษตร ทะยานขึ้นแท่นมหาเศรษฐีที่มีความร่ำรวยอันดับ 3 ของโลก หลังจากได้ครองแชมป์มหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดในเอเชียไปก่อนแล้ว ด้วยยอดทรัพย์สินในครอบครองมูลค่าราว 137,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.9 ล้านล้านบาท (ณ อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 36 บาท)

โกตัม อดานี กลายเป็นนักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวเอเชียคนแรกที่ครองอันดับความมั่งคั่งอันดับ 3 ของโลก

 

สื่อระบุว่า มูลค่าทรัพย์สินของโกตัม อดานี พุ่งทะยานขึ้นในสัปดาห์นี้ ทำให้เขามีทรัพย์สินเป็นรองเพียงแค่ นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา (Tesla) ที่ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกคนปัจจุบัน ด้วยทรัพย์สิน 2.51 แสนล้านดอลลาร์ และ นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัทค้าปลีกออนไลน์แอมะซอน (Amazon) เศรษฐีร่ำรวยอันดับสองของโลก มีทรัพย์สิน 1.53 แสนล้านดอลลาร์

 

โกตัม อดานี ปัจจุบันอายุ 60 ปี ความร่ำรวยของเขาพุ่งติดจรวดในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดตั้งแต่ปลายปี 2562 อาณาจักรธุรกิจที่เขาก่อตั้งครอบคลุมหลากหลายสาขา ตั้งแต่ท่าเรือไปจนถึงเทคโนโลยีอวกาศ พลังงานแสงอาทิตย์ไปจนถึงถ่านหินและสินค้าเกษตร

ธุรกิจของเขาครอบคลุมหลากหลายสาขา

อดานี กรุ๊ป มีบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดียมากถึง 7 บริษัท ราวมทั้งอดานี พาวเวอร์ (Adani Power) บริษัทโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย กระทั่งถึงกลางปีนี้ (ก.ค. 2565) ความมั่งคั่งของนายอดานีเพิ่มขึ้น 36,000 ล้านดอลลาร์นับจากต้นปี ซึ่งมากกว่ามหาเศรษฐีคนอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่นนายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ ที่ความมั่งคั่งลดลง หลังจากเขาบริจาคเงินจำนวนมากเพื่อการกุศล และจากการผลกระทบของการที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกเทขายอย่างหนัก

 

นายอดานี ซึ่งสร้างอาณาจักรธุรกิจขึ้นมาจากการค้าสินค้าเกษตร ถ่านหิน และท่าเรือ ต่อมาจึงได้กระจายการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พลังงานแสงอาทิตย์  สนามบิน ศูนย์ข้อมูล รวมทั้งบริการด้านดิจิทัลและสื่อ