จีนเร่งคุมโควิด ดอดเจรจา "ไฟเซอร์" ขอสิทธิบัตรผลิตยาแพกซ์โลวิด

06 ม.ค. 2566 | 23:53 น.

มีรายงานข่าวจีนกำลังเจรจากับบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เพื่อขอสิทธิบัตรในการอนุญาตให้ผู้ผลิตยาของจีนสามารถผลิตยาแพกซ์โลวิดในรูปแบบยาสามัญและจำหน่ายในประเทศ

จีน กำลังเร่งควบคุม สถานการณ์โควิด ภายในประเทศ และหนึ่งในมาตรการสำคัญคือการเตรียมความพร้อมด้าน ยารักษาโควิด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ทางการจีนกำลังเจรจากับ บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เพื่อขอสิทธิบัตรในการอนุญาตให้ผู้ผลิตยาของจีนสามารถผลิต ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ในรูปแบบยาสามัญและจำหน่ายในประเทศ

 

แหล่งข่าวระบุว่า สำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ได้ทำการเจรจากับไฟเซอร์นับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ จีนหวังว่าการเจรจาดังกล่าวจะได้ข้อสรุปก่อนที่เทศกาลตรุษจีนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 22 ม.ค.นี้ โดยคาดว่าชาวจีนจะเดินทางครั้งใหญ่ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้โควิด-19 มีการแพร่ระบาดมากขึ้น (อ่านเพิ่มเติม: โลกจับตาจีนเปิดประเทศ คาดการเดินทางช่วงตรุษจีนนี้พุ่งสองเท่า )

 

โรงพยาบาลของจีนกำลังถูกกดดันอย่างหนัก โดยมีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาจำนวนมาก หลังจากที่จีนยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ในเดือนธันวาคม 2565 ทำให้ขาดแคลนยารักษาโรคโควิด-19 ขณะที่เกิดปัญหาเตียงไม่พอ และผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

 

ยาเม็ดแพกซ์โลวิดมีราคาต่อกล่องสูงถึง 50,000 หยวนในตลาดมืดของจีน

 

ผลการทดลองระบุว่า ยาแพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นยาเม็ดสำหรับการรักษาโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์ของสหรัฐอเมริกา สามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 90% ทำให้ยาดังกล่าวเป็นที่ต้องการอย่างมาก ส่งผลให้มีการลักลอบนำเข้ายาแพกซ์โลวิดจากต่างประเทศ

 

ขณะเดียวกันสื่อรายงานว่า ยาดังกล่าวมีราคาต่อกล่องสูงถึง 50,000 หยวนในตลาดมืดของจีน โดยสูงกว่า 20 เท่าของราคาปกติที่ระดับ 2,300 หยวน