ทำความรู้จัก แพกซ์โลวิด PAXLOVID อีกทางเลือกยารักษาโควิด

10 พ.ย. 2564 | 02:00 น.

เรารู้อะไรบ้างกับแพกซ์โลวิด PAXLOVID อีกทางเลือกยารักษาโควิดที่ประเทศไทยสั่งซื้อเป็นตัวที่ 2 เช็คข้อมูล ประสิทธิภาพ เเละไทม์ไลน์ได้ที่นี่

การใช้ยารักษาโควิดเริ่มมีการพัฒนายาตัวใหม่ๆ ออกมา เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาโควิด 19 ในประเทศไทยสั่งซื้อ ตัวแรกก็คือ ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ตัวที่ 2 คือ ยาแพกซ์โลวิด (PAXLOVID)

เพื่อรักษาโควิด 19 สำหรับยาทั้ง 2 ตัว มีความเหมือนหรือแตกต่างกันกัน แต่วันนี้ฐานเศรษฐกิจขอพูดถึง "ยาแพกซ์โลวิด" (PAXLOVID)

ยาแพกซ์โลวิด

ผู้ผลิต  บริษัท ไฟเซอร์

ประสิทธิภาพและการใช้งาน

  1. ช่วยไม่ให้ความรุนแรงถึงเข้านอนรพ.ได้
  2. ไม่มีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้รับยา
  3. ใช้เฉพาะโรคโควิด 19
  4. ใช้ได้กับไวรัสก่อโรคโควิด 19 ทุกสายพันธุ์
  5. ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน เพื่อไม่ให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในร่างกาย

ยาแพกซ์โลวิด จะต้องใช้คู่กับยาริโทนาเวียร์

  • จำนวน 774 คน กลุ่มให้ยาแพกซ์โลวิด คู่กับยาริโทนาเวียร์ 389 คน และยาหลอก 385 คน รับประทาน 2 เม็ดต่อมื้อร่วมกับยาริโทนาเวียร์ 1 เม็ด รับประทานร่วมกันวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน
  • 1 คนต้องรับประทานยาแพกซ์โลวิด 20 เม็ดและริโทนาเวียร์ 10 เม็ด รวม 30 เม็ดต่อคนต่อครั้งการรักษา พบว่าลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาลและเสียชีวติภายใน 28 วัน ประมาณ 89%
  • กรณีให้ยาภายใน 3 วัน ตั้งแต่เริ่มมีอาการ ประมาณ 85 % กรณีให้ยาภายใน 5 วัน ตั้งแต่เริ่มมีอาการ ไม่มีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้ยาแพกซ์โลวิดคู่กับริโทนาเวียร์

ไทม์ไลน์ของยาแพกซ์โลวิด (PAXLOVID)

  • ส.ค. 2564 กรมการแพทย์ได้ หารือกับ บริษัทไฟเซอร์ ถึงข้อมูลยาและการวิจัยพัฒนา
  • ส.ค.-ก.ย. 2564 บริษัทไฟเซอร์ และ กรมการแพทย์ ลงนาม CDA ซึ่งเป็นการเซ็นเอกสารรักษาความลับไม่เปิดเผยข้อมูล
  • ต.ค. 2564 บริษัทไฟเซอร์ และ กรมการแพทย์ หารือผลความก้าวหน้าเรื่องผลงานวิจัย ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3
  • 12 พ.ย. 2564 หารือความเป็นไปได้ในการจัดหายา ขณะเดียวกันคาดว่าไฟเซอร์จะดำเนินการคู่ขนานในการขอขึ้นทะเบียนกับ อย.สหรัฐ (FDA)

หากได้รับการอนุมัติหรือได้รับอนุญาต ยาแพกซ์โลวิดจะเป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทานชนิดแรกที่มีสารยับยั้งโปรตีเอส SARS-CoV-2-3CL ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ผลจากห้องทดลองยังชี้ให้เห็นถึงศักยภาพในการต่อต้านกับทุกสายพันธุ์