โลกจับตาจีนเปิดประเทศ คาดการเดินทางช่วงตรุษจีนนี้พุ่งสองเท่า

06 ม.ค. 2566 | 22:38 น.

หลังจีนปลดล็อกการคุมเข้มการเดินทางและผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวก็พุ่งทะยาน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดตรุษจีน  

 

จีน คาดว่า จำนวนการเดินทาง ของผู้โดยสารทั้งหมดบนถนน รถไฟ ทางน้ำ และเที่ยวบินในช่วง เทศกาลตรุษจีน ที่กำลังจะมาถึงนี้ อาจสูงถึง 2.1 พันล้านครั้งในปี 2566 นี้ โดยเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 1.05 พันล้านครั้งในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

เจ้าหน้าที่หน่วยงานคมนาคมจีนเปิดเผยในการแถลงข่าววานนี้ (6 ม.ค.) ว่า จำนวนเที่ยวบินโดยสารรายวันระหว่างฤดูการเดินทางวันหยุดระยะ 40 วันซึ่งเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้ (7 ม.ค.) อยู่ที่ระดับเฉลี่ยประมาณ 11,000 เที่ยว หรือประมาณ 73% ของระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดในปี 2562

 

นอกจากนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่จีนจะเปิดพรมแดนที่ติดกับฮ่องกงในวันอาทิตย์ (8 ม.ค.) เพื่อดำเนินการยกเลิกกฎระเบียบที่เข้มงวดเกี่ยวกับโควิดให้เร็วขึ้นหลังจากที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

 

จีนคาดการเดินทางช่วงตรุษจีนปีนี้พุ่งสองเท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (ขอบคุณภาพจาก CGTN)

 

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีนระบุในประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) ว่า การเปิดพรมแดนจะส่งผลให้ “ฮ่องกง” ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินและจีนแผ่นดินใหญ่ เริ่มมีการเดินทางระหว่างกันมากขึ้นโดยไม่ต้องมีการกักตัว แม้จะดำเนินการในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปก็ตาม

 

ทั้งนี้ ทั่วโลกกำลังจับตาวันอาทิตย์ (8 ม.ค.) ซึ่งเป็นกำหนดที่จีนจะเปิดประเทศสู่โลกภายนอก โดยจะต้อนรับนักเดินทางจากต่างชาติและพลเมืองที่เดินทางกลับประเทศโดยไม่ต้องกักตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศจะเพิ่มขึ้นหลังการยกเลิกข้อจำกัดด้านโควิดก็ตาม ขณะเดียวกันมาตรการของจีนจะครอบคลุมถึงการอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้โดยสะดวกขึ้นด้วย (อ่านเพิ่มเติม: “จีนเปิดประเทศ” เช็คลิสต์นานาชาติออกมาตรการตั้งการ์ดสูงรับมือ ) ซึ่งทำให้เป็นที่คาดหมายว่าจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังรอคอยการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน เกิดความคึกคักขึ้นทั่วโลก