จับตานักท่องเที่ยวจีน 200 คน มาไทยไฟล์ทแรก 9 ม.ค.นี้

05 ม.ค. 2566 | 07:55 น.

รมว.การท่องเที่ยวฯ รับวันที่ 9 มกราคม นี้ นักท่องเที่ยวจีน 200 คน เดินทางมาไทยหลังเปิดประเทศ ไฟล์ทแรกจากเมืองเซี่ยเหมิน คาดไตรมาสแรกรอรับจีน 3 แสนคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากประเทศจีนประกาศเปิดประเทศ โดยผ่อนคลายมาตรการโควิดสำหรับผู้เดินทางเข้าจีน ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป จะมีเที่ยวบินจากจีนที่นำนักท่องเที่ยวทยอยเข้าไทยมาไฟล์ทแรกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม นี้ เป็นเที่ยวบินที่มาจากเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีน ประมาณ 200 คน

 

ส่วนการเพิ่มไฟล์ทบินจากประเทศจีนมายังไทย เบื้องต้นมองเห็นสัญญาณการเพิ่มขึ้น โดยจะเป็นการเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะช่วงหลังเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจะออกเดินทางท่องเที่ยว พร้อมพิจารณาการกระจายเที่ยวบินไปยังจังหวัดท่องเที่ยวทั้งภูเก็ต เชียงใหม่ และจังหวัดภาคอีสาน เช่นเดียวกับการพิจารณาเจรจาขอเปิดเส้นทางบินคุณหมิง-หาดใหญ่ด้วย

 

“ในช่วงโลว์ซีซั่น ประมาณเดือนเมษายน - มิถุนายน ประเมินว่า ประเทศไทยจะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ประเมินจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาไทยไตรมาสแรกปี 2566 ประมาณ 3 แสนคน แบ่งเป็น มกราคม 6 หมื่นคน กุมภาพันธ์ 9 หมื่นคน และมีนาคม 1.5 แสนคน และทั้งปีน่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน

 

“ท่าทีของประเทศไทยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ผลต่าง ๆ เป็นบวก เพราะไทยไม่มีการต่อต้านนักท่องเที่ยวจากจีนที่จะเข้ามาในประเทศ จะทำเหมือนกันทุกชาติ แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนเมื่อเดินทางกลับไปประเทศ ต้องมีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 48 ชั่วโมง จึงกำหนดให้มีการซื้อประกันสุขภาพ เพื่อจะได้มีคนดูแลค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้กระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยว เพราะราคาประกันสุขภาพที่จีนแค่ 400 บาทเท่านั้น”

อย่างไรก็ตามในวันที่ 12 มกราคม 2566 ทั้ง 3 กระทรวง คือกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะมีการออกตรวจราชการ โดยจะต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางเข้ามาในประเทศเป็นทางการต่อไป