ภูเขาไฟอินโดฯปะทุหนัก เร่งอพยพผู้คน ญี่ปุ่นเฝ้าระวังสึนามิ

04 ธ.ค. 2565 | 06:45 น.

เกิดเหตุภูเขาไฟ “เซเมรู” บนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ปะทุพ่นเถ้าถ่านสูง 1.5 กม. ทางการอินโดนีเซีย สั่งอพยพเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากพื้นที่ ขณะที่ญี่ปุ่นเฝ้าระวังสึนามิ

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกิดเหตุภูเขาไฟปะทุที่เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ภูเขาไฟเซเมรูในช่วงเช้าของวันนี้ และพ่นเถ้าถ่านลอยในอากาศสูง 1.5 กม. 

 

ขณะที่หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย (BNPB) เตือนประชาชนไม่ให้ทำกิจกรรมใด ๆ ภายในระยะ 5 กม. จากศูนย์กลางการปะทุและอยู่ห่างจากริมแม่น้ำ 500 เมตร เนื่องจากความเสี่ยงว่าอาจเกิดลาวาไหล ทั้งนี้การปะทุของภูเขาไฟยังคงอยู่ที่ระดับ 3 ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ระดับ 4 และทางการอินโดนีเซียได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่

 

 

ด้านคอมปาสทีวีรายงานว่า อินโดนีเซียเพิ่มระดับคำเตือนเป็นระดับสูงสุด และผู้บริหารระดับสูงของภูมิภาค ประกาศอพยพผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟในจังหวัดชวาตะวันออก

         

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นกำลังเฝ้าระวังว่า เหตุภูเขาไฟปะทุนี้จะก่อให้เกิดคลื่นสึนามิมาถึงญี่ปุ่นหรือไม่ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงคาดว่าพื้นที่บางส่วนของจังหวัดโอกินาวะจะได้รับผลกระทบ
         

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเซเมรูในจังหวัดชวาตะวันออกของอินโดนีเซียเพิ่งจะปะทุไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 48 ราย และสูญหายจำนวนมากภายในหมู่บ้านต่าง ๆ ที่ถูกฝังอยู่ใต้ชั้นโคลน