อังกฤษเตรียมจัดพระราชพิธีราชาภิเษก “คิงชาร์ลส์ที่3” พ.ค. ปีหน้า

11 ต.ค. 2565 | 23:59 น.

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศแล้ว พระราชพิธีราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 กำหนดมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ประกาศเมื่อวันอังคาร (11 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) ว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ที่3 จะทรงเข้าพระบรมราชพิธีราชาภิเษกที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคมปีหน้า (2566) ซึ่งจะจัดขึ้นตามขนบราชประเพณีที่เก่าแก่ยาวนานกว่า 1,000 ปี

 

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่3 ทรงขึ้นครองราชย์หลังจากการเสด็จสวรรคตของพระราชมารดา สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่2 เมื่อกันยายนที่ผ่านมา แต่พระบรมราชพิธีราชาภิเษกกษัตริย์พระองค์ใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่3 และพระราชินีคามิลลา

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮมวานนี้ (11 ต.ค.) ระบุว่า "พระบรมราชพิธีราชาภิเษกจะสะท้อนถึงบทบาทของราชวงศ์อังกฤษในปัจจุบันและอนาคต ในขณะเดียวกันก็ยึดมั่นตามขนมธรรมเนียมที่ยาวนานด้วยเช่นกัน"

 

ปกติแล้ว พระราชพิธีราชาภิเษกจะจัดขึ้นหลังจากที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ทรงขึ้นครองราชแล้วหลายเดือน โดยในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1066 เป็นต้นมา พระราชาและพระราชินีของอังกฤษทุกพระองค์จะทรงเข้าร่วมในพิธีนี้ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์แห่งนี้

 

พระเจ้าชาร์ลส์ที่3 ทรงมีพระชนมายุ 73 พรรษา ถือเป็นกษัตริย์อังกฤษลำดับที่ 41 และยังทรงเป็นกษัตริย์ที่มีพระชนมายุมากที่สุดขณะขึ้นครองราชย์ด้วย

สื่ออังกฤษต่างรายงานว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงมีพระประสงค์ให้ลดขนาดของพระบรมราชพิธีราชาภิเษกครั้งนี้ลง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ชาวอังกฤษกำลังเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้ พระบรมราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 มีขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 1953 (พ.ศ.2496) ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการถ่ายทอดสดพิธีนี้ทางโทรทัศน์ และถือเป็นหลักไมล์สำคัญของราชวงศ์อังกฤษในการก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ในช่วงเวลานั้น