แด่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 "การถวายอำลาครั้งสุดท้าย" ลำดับพระราชพิธีพระบรมศพ

18 ก.ย. 2565 | 17:10 น.

เช้าวันนี้ (19 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น) รัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ณ ห้องโถงใหญ่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ที่เปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพมาเป็นเวลา 4 วันเต็มจะสิ้นสุดลง ก่อนการจัดขบวนเชิญหีบพระบรมศพไปยัง "มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์" จะเริ่มขึ้น  

รัฐบาลอังกฤษ กำหนดให้วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันหยุดราชการ พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเป็นหนึ่งในงานพระราชพิธีที่มีการรวมตัวของบรรดาสมาชิกราชวงศ์จากนานาประเทศทั่วโลก รวมทั้งบุคคลสำคัญ ตลอดจนนักการเมืองระดับโลก มากที่สุดเท่าที่เคยจัดมาใน สหราชอาณาจักร ในรอบหลายสิบปี

 

หมายกำหนดการพระราชพิธี จะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 5 โมงเย็นของประเทศไทย โดยพระราชพิธีสำคัญนี้จะจัดขึ้นในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน อันเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่กษัตริย์และพระราชินีอังกฤษทรงประกอบพิธีราชาภิเษก โดยในวันประกอบพระราชพิธีพระบรมศพจะมีการเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ซึ่งเป็นห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ใกล้กัน โดยใช้รถปืนใหญ่เกียรติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ ซึ่งมีการใช้งานครั้งสุดท้ายในพิธีศพของลอร์ดเมาต์แบตเทน เมื่อปี 1979 (พ.ศ.2522)

รถปืนใหญ่เกียรติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ

การประกอบพระราชพิธี ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และจะมีการยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยทั่วประเทศพร้อมกันเป็นเวลา 2 นาที

 

หลังพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลงแล้ว หีบพระบรมศพจะถูกนำไปยัง ซุ้มประตูชัย Wellington Arch บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก โดยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะนำพระบรมวงศานุวงศ์ทรงพระดำเนินไปกับขบวนจนถึงซุ้มประตูชัย จากนั้นจะนำหีบพระบรมศพขึ้นรถบรรทุกพระศพมุ่งหน้าไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีขั้นสุดท้ายที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์

 

หีบพระบรมศพคลุมด้วยธง Royal Standard และประดิษฐานพระมหามงกุฎ Imperial State Crown ไว้ด้านบน

โบสถ์น้อยแห่งนี้มักได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญต่างๆ เช่น พิธีเสกสมรสของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ และพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ เมื่อปี 2564 จากนั้นหีบพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกหย่อนลงในที่เก็บพระศพของพระราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์ พระราชพิธีที่ดำเนินมานับถึงขั้นตอนนี้จะถึงเวลาประมาณ 4 โมงเย็นตามเวลาในอังกฤษ หรือราว 22.00 น. ตามเวลาไทย

 

ตลอดพระราชพิธีจะมีการถ่ายทอดสดให้คนทั่วโลกได้ชมกระทั่งถึงขั้นตอนที่มีการเคลื่อนย้ายพระบรมศพไปไว้ยังอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นโบสถ์น้อยอีกแห่งหนึ่ง และเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมศพของพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ (ควีนมัม) พระราชบิดาและพระราชมารดา ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ส่วนพระราชพิธีภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จนั้นจะเป็นพิธีปิด ซึ่งไม่มีการถ่ายทอดให้ชม

 

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนกลุ่มแรกเริ่มทยอยเข้ามาปักหลักจับจองพื้นที่ริมถนนสายต่างๆ ในมหานครลอนดอนแล้ว เพื่อรอรับขบวนเชิญพระบรมศพในวันนี้ (19 ก.ย.) ซึ่งจะมีการประกอบพระราชพิธีพระบรมศพอย่างเป็นทางการ และทำให้คาดว่ามหานครลอนดอนจะตกอยู่ในความเงียบงัน ขณะที่ผู้คนนับพันล้านคนทั่วโลกเฝ้าติดตามชมการถ่ายทอดสด

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะนำพระบรมวงศานุวงศ์ทรงพระดำเนินไปกับขบวนเชิญหีบพระบรมศพไปจนถึงซุ้มประตูชัย

และดังที่กล่าวมาแล้วว่า งานพระราชพิธีครั้งนี้จะมีการรวมตัวของบรรดาสมาชิกราชวงศ์จากนานาประเทศทั่วโลก รวมทั้งบุคคลสำคัญ ตลอดจนนักการเมืองระดับโลก มากที่สุดเท่าที่เคยจัดมาในสหราชอาณาจักรในรอบหลายสิบปี อีกทั้งจะมีประชาชนนับแสนที่ต้องการถวายความอาลัยแด่ควีนเอลิซาเบธเป็นครั้งสุดท้าย

 

จึงถือเป็นภารกิจท้าทายอย่างยิ่งสำหรับตำรวจอังกฤษ โดยมีการระดมตำรวจกว่า 2,000 นายจากทั่วประเทศมาร่วมกับสก็อตแลนด์ยาร์ดหรือศูนย์บัญชาการใหญ่สำนักงานตำรวจสันติบาลนครลอนดอน เพื่อรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยให้งานพระราชพิธีอันสำคัญยิ่งนี้ ผ่านพ้นไปด้วยความสงบราบรื่นที่สุด 

 

ที่มา : บีบีซี/สำนักข่าวไทย