พิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซ กทม. เปิดให้ปชช.ถวายความอาลัยแด่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

11 ก.ย. 2565 | 06:20 น.

พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ กรุงเทพฯ เปิดให้ประชาชนสามารถเข้าถวายความอาลัย ด้วยการลงนามในหนังสือข้างหุ่นขี้ผึ้งของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่เสด็จสวรรคตขณะพระชนมายุ 96 พรรษาเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา

เพจเฟซบุ๊กเพจของ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ กรุงเทพฯ โพสต์ข้อความเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) ระบุว่า ทางพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ กรุงเทพ ได้ร่วมไว้อาลัยกับประชาชนนับล้านทั้งใน สหราชอาณาจักร และทั่วโลก เพื่อเป็นการรำลึกถึง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงพระราชกรณียกิจตลอดช่วงเวลาการครองราชย์ 70  ปี

 

มาดามทุสโซได้สร้างหุ่นขี้ผึ้งในพระอริยาบถต่างๆ ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กว่า 20 แบบ จัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซทั่วโลก เพื่อเป็นการบันทึกช่วงเวลาที่ทรงคุณค่าต่างๆ  และภาพประวัติศาสตร์ในรัชสมัยของพระองค์  มาดามทุสโซมีความสัมพันธ์อันดีกับราชวงศ์มาอย่างยาวนาน และได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักพระราชวังเพื่อสร้างรูปปั้นเหล่านี้

 

เนื่องในโอกาสนี้ มาดามทุสโซ กรุงเทพ ได้จัดหนังสือแสดงความอาลัยไว้ที่ข้างหุ่นขี้ผึ้ง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จึงขอเชิญชวนผู้เข้าชมบันทึกข้อความไว้อาลัยถึงพระองค์ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

หุ่นขี้ผึ้งควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ กรุงเทพฯ (ขอบคุณภาพจาก Nation Photo)

ทั้งนี้ ประชาชนผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมลงนามถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุซโซ กรุงเทพ ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 6 อาคารสยามดิสคัฟเวอรี่ ถนนพระราม 1 ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ นับเป็นพิพิธภัณฑ์ในเครือมาดามทุสโซลำดับที่10 ในโลก และเป็นแห่งที่ 3 ในทวีปเอเชีย ต่อจากฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้ อีกทั้งยังถือเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

นอกจากพิพิธภัณฑ์สาขาในประเทศไทยแล้ว พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซในประเทศอื่น ๆที่มีหุ่นขี้ผึ้งของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทุกแห่ง จะมีการจัดวางหนังสือเพื่อให้ประชาชนเข้ามาเขียนถวายความอาลัยไว้ข้างๆ หุ่นเสมือนของพระองค์เช่นกัน เช่นที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก มีประชาชนจำนวนมากพากันมาเข้าชมพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ เพื่อร่วมถวายอาลัยและถ่ายรูปกับหุ่นขี้ผึ้งของควีนเอลิซาเบ็ธที่ 2 กันอย่างคับคั่ง

 

นายริคาร์โด อากาตัน นักท่องเที่ยวจากโคลอมเบียกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เขาไม่มีโอกาสเดินทางไปร่วมไว้อาลัยที่อังกฤษ หรือถ่ายรูปกับพระองค์จริง ดังนั้น จึงขอใช้โอกาสนี้มาเยี่ยมชมและถวายอาลัยรวมทั้งถ่ายรูปกับหุ่นขี้ผึ้งของพระองค์เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

 

ผู้จัดการทั่วไปของพิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซกล่าวว่า ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายนซึ่งเป็นวันเสด็จสวรรคตขององค์พระประมุขของอังกฤษ หุ่นขี้ผึ้งของพระองค์ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด

 

พิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ยังมีหุ่นขึ้ผึ้งของเจ้าชายวิลเลียมและพระชายา (ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์) รวมทั้งเจ้าชายแฮร์รีและพระชายาเมแกน ซึ่งตั้งไว้ข้างๆหุ่นขี้ผึ้งพระมารดา ส่วนหุ่นขี้ผึ้งของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ของอังกฤษที่เพิ่งเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา  ขณะนี้ทางพิพิธภัณฑ์ได้ทำเสร็จแล้วและกำลังเตรียมที่จะนำขึ้นจัดแสดงในเร็วๆนี้