"ในหลวง"มีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" เสด็จสวรรคต

10 ก.ย. 2565 | 05:12 น.

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชสาสน์แสดงความเสียพระราชหฤทัย ต่อการสวรรคตของ "สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2" แห่งสหราชอาณาจักร

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.65 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งพระราชสาสน์ แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรพระองค์ใหม่ ในการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 8กันยายน 2565 ความว่า

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๓ แห่งสหราชอาณาจักร
กรุงลอนดอน

 

หม่อมฉันและพระราชินี รวมทั้งพระราชวงศ์ทุกพระองค์ รู้สึกเศร้าสลดใจอย่างยิ่งต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒

 

ประชาชนชาวไทยขอร่วมอาลัยกับประชาชนแห่งสหราชอาณาจักรต่อการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของพระประมุขซึ่งเป็นที่รัก รวมทั้งร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระราชกรณียกิจที่มีมาอย่างยาวนานของพระองค์ ในฐานะพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อพสกนิกรอย่างแท้จริง

 

หม่อมฉัน และประชาชนชาวไทยยังคงระลึกถึงการเสด็จพระราชดำเนินมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการถึงสองครั้งในปี ๒๕๑๕ และ ๒๕๓๙ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยความซาบซึ้งและภาคภูมิใจยิ่ง เราทั้งหลายขอแสดงความอาลัยแด่ฝ่าพระบาท พระราชวงศ์ และประชาชนแห่งสหราชอาณาจักร ในการสูญเสียอันนำมาซึ่งความโศกเศร้าในครั้งนี้

 

(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว