เกาหลีใต้สั่งอพยพหลายพันชีวิตเลี่ยงผลกระทบ "หินหนามหน่อ"

06 ก.ย. 2565 | 03:40 น.

รัฐบาลเกาหลีใต้สั่งอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังจากพายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" พัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้และส่งผลให้เกิดดินถล่ม คาดว่าจะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงตลอดทั้งวัน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ ได้เคลื่อนตัวขึ้นออกจากคาบสมุทรเกาหลีเมื่อเวลา 07.10 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ (6 ก.ย.) และขณะนี้กำลังมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือด้วยความเร็ว 52 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (12 ไมล์ต่อชั่วโมง) ผ่านน่านน้ำของเมืองอุลซาน หลังจากพัดเข้าสู่ชายฝั่งเมืองคอเจ ของเกาหลีใต้


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ จะมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ และจะอยู่ห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ประมาณ 400 กิโลเมตร ในช่วงเที่ยงคืนของวันนี้ (6 ก.ย.)

เกาหลีใต้พร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ"

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ได้จัดประชุมเพื่อรับมือภัยพิบัติและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างระมัดระวังจนกว่าพายุไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวออกจากเกาหลีใต้


นอกจากนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะมีฝนตกหนัก กระแสลมแรง และคลื่นสูงในวันนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งซึ่งได้รับคำเตือนว่าจะมีคลื่นสูงมาก

นี่คือพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในปีนี้
เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า เมื่อนับจนถึงเช้าวันอังคาร (6 ก.ย.) มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่แล้วประมาณ 3,463 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากภาคใต้ของประเทศ

ทั้งนี้ อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว และมีการปิดโรงเรียนหลายแห่ง (อ่านเพิ่มเติม: พายุ ‘หินหนามหน่อ’ทำพิษ จีน-ญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบิน-ระงับเดินเรือรับมือ