พายุ ‘หินหนามหน่อ’ทำพิษ จีน-ญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบิน-ระงับเดินเรือรับมือ

05 ก.ย. 2565 | 06:53 น.

ไต้ฝุ่น ‘หินหนามหน่อ’ ที่พาดผ่าน ทำให้หลายเมืองทางภาคตะวันออกของจีน ยกเลิกการเดินเรือข้ามฟาก ขณะที่ญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) พายุดังกล่าวเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดของปีนี้ เพิ่งเคลื่อนผ่านไต้หวันและคาบสมุทรเกาหลี ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน ได้ประกาศเตือนภัย ไต้ฝุ่น ‘หินหนามหน่อ’ (Hinnamnor) ระดับสีเหลือง เมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) พร้อมเตือนว่าจะมีฝนตกหนักในมณฑลเจ้อเจียง นครเซี่ยงไฮ้ และที่เกาะไต้หวัน

 

ทั้งนี้ นครเซี่ยงไฮ้ ประกาศหยุดให้บริการเรือข้ามฟากเป็นการชั่วคราวและสั่งการให้ตำรวจกว่า 50,000 นาย ให้ความช่วยเหลือทีมกู้ภัยท้องถิ่น และช่วยเหลือประชาชนออกจากพื้นที่อันตรายต่อไต้ฝุ่นลูกนี้ ส่วนที่เมืองเหวินโจว มณฑลเจ้อเจียง ได้ประกาศยกเลิกการเรียนการสอนทั้งหมดในวันจันทร์นี้ (5 ก.ย.)

 

คาดว่าไต้ฝุ่น ‘หินหนามหน่อ’ จะมุ่งหน้าเข้าสู่ฝั่งตะวันออกของจีน ด้วยความเร็วลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ฝั่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเกาะ ได้มีการสั่งอพยพประชาชนและยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยวบินที่เกาะโอกินาวา

พายุหินหนามหน่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้ไต้หวัน จีน และญี่ปุ่น

สำนักข่าวเอ็นเอชเค สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า มีกระแสลมแรงและฝนตกหนักในเกาะโอกินาวา และคาดว่าไต้ฝุ่นดังกล่าวจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม และกระแสลมรุนแรงบริเวณคาบสมุทรเกาหลีด้วย

 

ด้านบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ประกาศระงับการผลิตชั่วคราวที่โรงงาน 3 แห่งในจังหวัดฟูกูโอกะทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อใกล้จะเคลื่อนตัวเข้าพื้นที่ โดยบริษัทจะระงับการผลิตตั้งแต่เวลา 21.00 น. ของวันจันทร์ (5 ก.ย.) ตามเวลาญี่ปุ่น และจะระงับการผลิตในช่วงเช้าของวันอังคาร (6 ก.ย.) ด้วย

 

โตโยต้าคาดว่า จะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้งในช่วงกลางคืนของวันอังคาร ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บางบริษัทในเกาหลีใต้ อาจสั่งระงับการผลิตชั่วคราวด้วยเช่นกันเพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ 

ขณะที่ไต้หวัน ทางการได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 600 คนจากเมืองไทเป เถาหยวน และซินจู ตั้งแต่วันเสาร์ (3 ก.ย.) หลังจากที่มีฝนตกหนักและกระแสลมรุนแรง

พายุและฝนที่ตกหนักทำให้เกิดเหตุดินถล่มในไต้หวัน

มีรายงานเพิ่มเติมว่า พายุและฝนที่ตกหนักทำให้เกิดเหตุดินถล่มในเขตเหมียวลี่ของไต้หวัน ต้นไม้ข้างทางกว่า 100 ต้นพังเสียหาย ไต้หวันต้องยกเลิกเที่ยวบิน 40 เที่ยว และยกเลิกการเดินเรือข้ามฟากมากกว่า 100 เที่ยวทั่วไต้หวันตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา