จับตา"พายุหินหนามหน่อ" กระทบไทยหรือไม่ เช็คที่นี่

31 ส.ค. 2565 | 11:13 น.

เกาะติดสถานการณ์"พายุหินหนามหน่อ" กรมอุตุนิยมวิทยา เผยพายุเคลื่อนเข้าใกล้ไต้หวัน ไม่ใกล้ไทยแต่จะดึงดูดมรสุมให้แรงขึ้น ทำให้ไทยตอนบนมีฝนเพิ่มกับมีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 3-9 ก.ย.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทภาพกราฟฟิกจากแบบจำลองฯ ECMWF  แสดงการพยากรณ์ฝนรวมรายวัน ทุกๆ 24 ชม.10 วันล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.- 9 ก.ย.65 ระหว่างเวลา 07.00น. - 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) โดยระบุว่าช่วงวันที่ 3 - 9 ก.ย. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น (มีพายุ "หินหนามหน่อ" เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะใต้หวัน ช่วยดึงดูดให้มรสุมแรงขึ้น) ทำให้ประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก )มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง 

 

ทั้งนี้ต้องติดตามและเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้นด้วย 

 

 

ขณะเดียวกันข้อมูลจากห้องเตือนภัย รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับพายุ โดยข้อมูลล่าสุด (วันที่ 31 สิงหาคม 65 เวลา 13.00 น.) ระบุว่าการก่อตัวพายุหมุนเขตร้อนในปัจจุบัน ยังไม่มีพายุก่อตัวเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศไทย ส่วนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกตอนเหนือ ซุปเปอร์พายุไต้ฝุ่น HINNAMNOR หรือ หินหนามหน่อ (หมายถึง ห่านป่า ตั้งชื่อโดย สปป.ลาว) กำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกหลังจากนั้นจะเบนขึ้นทางเหนือ ความเร็วใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 130 เมตร

 

ในขณะที่ทางด้านล่างของพายุนี้ พายุดีเปรสชั่น 13W ทิศทางจะเคลื่อนขึ้นเหนือเข้าใกล้ซุปเปอร์พายุไต้ฝุ่นดังกล่าว และจะมีการดูดกลืนรวมกันเป็นพายุลูกเดียวกัน โดย JTWC หรือ JMA คาดว่าจะเคลื่อนไปทางเหนือหรือบริเวณจีนตะวันออกในช่วง 4-5 ก.ย.ต่อไป 

 

 


 

อย่างไรก็ตาม พายุเหล่านี้ อยู่ไกล ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ซึ่งบริเวณดังกล่าวสภาวะคลื่นแรงจัด ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป