ลุ้น “ลิซ่า” พาเอ็มวี LALISA คว้ารางวัลใหญ่ Best K-POP เวที VMAs 2022 สิงหาคมนี้

04 ส.ค. 2565 | 17:20 น.

ความดังแรงยังคงเส้นคงวา “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า “ลิซ่า BLACKPINK” เอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่แล้ว ล่าสุด “ลิซ่า” ได้รับเสนอชื่อในนามศิลปินเดี่ยวฝั่งเค-ป๊อปคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เข้าชิงรางวัล Best K-POP จากเวที MTV Video Music Awards หรือ VMAs 2022

กระแสของ ลิซ่า BLACKPINK หรือ ลลิษา มโนบาล สาวน้อยมากความสามารถและโด่งดังระดับโลกในวัยเพียง 25 ปี ไม่เคยแผ่วเลย โดยเฉพาะนับตั้งแต่ที่เธอปล่อยผลงานเดี่ยว LALISA ออกมาในเดือนกันยายน 2564 กราฟความดังของลิซ่าก็พุ่งไม่หยุด วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคมนี้ (หรือเช้าวันที่ 29 ส.ค.เวลาไทย) ชวนมาลุ้นกันว่า “ลิซ่า” จะสร้างสถิติใหญ่ให้ตัวเองได้อีกครั้งหรือไม่

 

สถิติใหญ่ที่ว่าก็คือ ผลงานเพลง LALISA ซึ่งเป็นโซโล่แรกของลิซ่า ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Best K-POP จากเวทีประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่อย่าง MTV Video Music Awards ประจำปี 2022 หรือที่เรียกสั้น ๆว่า งาน VMAs 2022 ลิซ่าถือเป็น “ศิลปินเดี่ยว” จากฝั่งเคป๊อปคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เข้าชิงรางวัลนี้ (เพราะผลงานมิวสิกวิดีโอ หรือ เอ็มวีเพลงของเธอที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิง คือเอ็มวีเพลง LALISA เป็นผลงานโซโล่หรือผลงานเดี่ยวของลิซ่า) ดูจากรายชื่อผู้เข้าชิงสาขาดังกล่าวในปีนี้ ถ้าไม่นับลิซ่าแล้ว ก็ล้วนแต่เป็นผลงานของวงหรืองานกลุ่มทั้งสิ้น ประกอบด้วยวง

  • BTS
  • ITZY
  • Seventeen
  • Stray kids
  • และ Twice  

ภาพจำของลิซ่าจากมิวสิควิดีโอเพลง LALISA ผลงานเดี่ยวชิ้นแรกที่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2021

ไม่เพียงเท่านั้น เพลง LALISA ยังเป็นเพลงเดบิวต์ (เพลงที่เปิดตัวเพลงแรกของศิลปิน ซึ่งในที่นี้หมายถึงเพลงแรกของลิซ่าในฐานะศิลปินเดี่ยว) เพลงแรกที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนี้อีกด้วย

 

รางวัลดังกล่าวจะมีการประกาศผลและมอบรางวัลที่ New Jersey’s Prudential Center ในวันอาทิตย์ที่ 28 ส.ค.นี้ (เวลาท้องถิ่นสหรัฐ ซึ่งตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 29 ส.ค.เวลาไทย) ช่วงเวลาก่อนจะถึงวันประกาศผล จึงเป็นเวลาแห่งการลุ้นระทึกและการร่วมลงคะแนนโหวต ซึ่งแน่นอนว่า เหล่า “บลิ๊งค์” (Blink ซึ่งหมายถึงแฟนคลับของวง BLACKPINK) และบรรดา “ลิลลี่” (Lillies คือแฟนคลับของลิซ่า) จะต้องร่วมแสดงพลังกระหน่ำโหวตกันอย่างแน่นอน โดยสามารถเข้าไปโหวตกันได้ทุกวันที่เว็บไซต์ของ MTV (คลิกที่นี่)

แฟนๆ สามารถโหวตกันได้ที่นี่ https://www.mtv.com/vma/vote/best-k-pop

ในช่วงเวลาแห่งการรอคอย เรามาดู สถิติต่าง ๆที่ “ลิซ่า” และเพลง LALISA ผลงานโซโล่เพลงแรกของเธอ เคยทำไว้ หลังเปิดตัวเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2021 (พ.ศ.2564) เวลา 13.00 น. ตามเวลาประเทศเกาหลี (หรือเวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) กันดีกว่า

 

  • เอ็มวี LALISA ของ ลิซ่า “ลลิษา มโนบาล” ศิลปินในสังกัด YG Entertainment (วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนท์) กลายเป็น เอ็มวีของศิลปินเดี่ยวที่มียอดวิวบนยูทูบ (Youtube) ทะลุ 100 ล้านวิวเร็วที่สุดในโลก คือ ใช้เวลาเพียง 49 ชั่วโมง 5 นาที (2 วัน + 1 ชั่วโมง 5 นาที) ซึ่งก่อนหน้านี้ ศิลปิน PSY เจ้าของตำนานเพลงฮิตอย่าง “กังนัม สไตล์” เคยทำสถิติไว้ที่ 56 ชั่วโมง ( 2 วัน + 8 ชั่วโมง) ในเพลง Gentleman
  • นอกจากนี้ เอ็มวีเพลง LALISA ของลิซ่า ยังเป็น ผลงานของศิลปินหญิงเดี่ยวที่ทำยอดวิวบนยูทูบสูงที่สุดภายใน 24 ชั่วโมงหลังเปิดตัว (73.6 ล้านวิว) ทำลายสถิติก่อนหน้านั้นคือเอ็มวีเพลง ‘ME!’ ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ศิลปินสาวนักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ที่เคยทำสถิติไว้ด้วยยอดผู้ชม 65.2 ล้านวิวภายใน 24 ชม. หลังเปิดตัวเอ็มวีเมื่อปี 2019 (พ.ศ.2562)
  • สถิติดังกล่าวข้างต้น ได้รับการรับรองและประกาศโดย Guinness World Records เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2021 นอกจากนี้ กินเนสฯ ยังให้การรับรองด้วยว่า เพลง LALISA ของลิซ่า ยังสร้างสถิติใหม่ด้วยการเป็นมิวสิควิดีโอบนยูทูบของ “ศิลปินเดี่ยว K-POP” ที่มีผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมง นั่นหมายถึงการทำลายสถิติเดิมของเพลง On The Ground ผลงานของ “โรเซ่” อีกหนึ่งสมาชิกของวง BLACKPINK ที่เคยทำไว้ โดยสถิติเดิมของเพลง On The Ground ทำได้ที่ 41.6 ล้านวิวภายใน 24 ชั่วโมงหลังเปิดตัว

 

กินเนสฯ ระบุว่า สถิติใหม่นี้ จะถูกบันทึกอยู่ในหนังสือ Guinness World Records 2022 และในส่วนของโซเชียลมีเดียด้วย

 

"ลิซ่า" ลลิษา มโนบาล

หลังจากนั้นมา เอ็มวีเพลง LALISA ก็สร้างสถิติใหม่ ๆไม่เลิกรา เช่นใช้เวลาเพียง 13 วัน 14 ชั่วโมงกับอีก 40 นาทีในการทำสถิติยอดวิวทะลุ 300 ล้านวิว และจนมาถึงขณะนี้ (4 ส.ค.65) หรือราว 10 เดือนหลังเปิดตัว เอ็มวี LALISA มีสถิติผู้ชม 517,906,363 วิว ณ เวลา 22.15 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

 

อีกสถิติที่น่าภาคภูมิใจ คือ

  • เพลง LALISA สามารถเปิดตัวเข้าชาร์ต Billboard Hot 100 เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2021 ในอันดับที่ 84 บนชาร์ต ซึ่งชาร์ต Billboard Hot 100 นั้นเป็นการจัดอันดับเพลงยอดนิยมประจำสัปดาห์ในสหรัฐอเมริกาของ Billboard โดย “ลิซ่า” นับเป็นสมาชิกคนที่ 2 ของ BLACKPINK ที่มีผลงานเพลงเดี่ยวติดอันดับบนชาร์ต Billboard Hot 100 ซึ่งก่อนหน้านี้เพลงเดี่ยว On the Ground ของ โรเซ่ ได้เปิดตัวเข้าชาร์ตมาในอันดับที่ 70 เมื่อช่วงเดือนมี.ค.2021 
  • เจ๋งไปกว่านั้นก็คือ เพลง LALISA ยังติดอันดับที่ 2 บน Global 200 chart และ Global Excl. U.S. chart ของ Billboard ในสัปดาห์เดียวกันนั้น

อันดับของเพลง LALISA ใน Billboard Global 200 Chart เมิ่อวันที่ 25 ก.ย.2021

ทั้งนี้ ทีมงานผู้ประพันธ์เนื้อร้องและทำนองเพลง LALISA นำโดยเทดดี ปาร์ก (Teddy Park) นักร้อง-นักแต่งเพลง-โปรดิวเซอร์เชื้อสายเกาหลี-อเมริกัน ที่ร่วมงานกับค่ายวายจีฯมานาน พร้อมด้วยเบคู บูม (Bekuh Boom) หรือรีเบคคา โรส จอห์นสัน นักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน และผู้เรียบเรียงดนตรีในนาม "24"

 

ในแง่ของยอดขาย อัลบั้ม LALISA (ซึ่งมี 2 เพลง คือ LALISA และ MONEY ที่ดังเปรี้ยงไม่แพ้กัน) ทำสถิติยอดขายได้ 330,129 ชุดในวันแรกที่เปิดวางจำหน่าย และทำยอดขายเพิ่มขึ้น 88,356 ในวันที่ 4 ที่วางจำหน่าย และในวันสุดท้ายของสัปดาห์ (จากวันที่ 10 - 16 ก.ย.2021) อัลบั้มนี้มียอดขายเกือบ 250,000 ชุด รวมยอดขายตลอดทั้งสัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย คือ 736,221 ชุด ซึ่งจากจากยอดขายอัลบั้มดังกล่าว ทำให้ลิซ่า เป็นศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกของเค-ป๊อปที่มียอดขายอัลบั้มถึงครึ่งล้านชุดภายในสัปดาห์แรก และทาง Hanteo Chart ของเกาหลีใต้ก็ได้ประกาศมอบใบรับรองทองคำ Initial Chodong (สัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย) ให้กับอัลบั้มนี้

 

จากนั้นเมื่อต้นปีนี้ (ม.ค.2022) ลิซ่าคว้ารางวัล GLOBAL CHOICE AWARD ในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยวเค-ป๊อป (female K-POP Solo Act) จากเวทีประกาศรางวัล Gaon Chart Music Awards ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลทางดนตรีประจำปีงานใหญ่ของเกาหลีใต้ ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 11

 

และที่ต้องบันทึกไว้สำหรับเพลง LALISA ก็คือ ภายหลังเปิดตัวไม่ทันครบ 24 ชั่วโมง คือในวันที่ 11 ก.ย. 2021 (เวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ 08.00 น.) เพลงนี้ได้ขึ้นอันดับ 1 บน iTunes top song charts ใน 60 ประเทศทั่วโลก! ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมจากแฟนๆ ของลิซ่าทั่วโลก ทั้งในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป และเอเชีย ขณะที่เพลง MONEY ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเพลงในอัลบั้ม ก็มาแรงไม่แผ่วไปกว่ากัน โดยเข้ามาอยู่ในชาร์ตเดียวกันในอันดับที่ 2

 

สื่อต่างประเทศชื่อดัง อย่าง U.S. Billboard, MTV, Rolling Stone, METRO, Forbes และ Variety ต่างก็ให้ความสนใจกับผลงานโซโล่ชุดแรกนี้ของลิซ่า เราลองมาดูสิ่งที่สื่อยักษ์ใหญ่เขียนถึงผลงานชิ้นนี้ว่าไงบ้าง

  • Billboard "ลิซ่าได้เชิญแฟนๆ เข้าสู่โลกของเธอ อัลบั้ม LALISA จะเป็นที่จดจำของแฟนๆ ทุกคนอย่างแน่นอน"
  • MTV "ลิซ่าเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ เธอได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพทั้ง 3 ด้านของเธอออกมา ไม่ว่าจะเป็นด้านการแสดง การร้องเพลง และการเต้น ผ่านมิวสิควิดีโอ LALISA เธอได้แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจและความเป็นตัวของตัวเอง"

 

MTV เจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล VMAs 2022 กล่าวชื่นชมลิซ่าไว้แบบนี้ เอ็มวีเพลง LALISA จะมีลุ้นคว้ารางวัลหรือเปล่า เชิญชวนพวกเราไม่ว่าจะเป็น BLINKS หรือ LILIES หรือไม่ใช่ทั้งสองอย่าง แต่รักน้อง ไปให้กำลังใจกันได้ อย่ารอช้า คลิกตรงนี้