"เพโลซี" ดอดคุย TSMC บิ๊กผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ไต้หวันวันนี้

03 ส.ค. 2565 | 02:54 น.

การเดินทางเยือนไต้หวัน (2-3 ส.ค.) ของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งกำลังอยู่ที่กรุงไทเปวันนี้ นอกจากเพื่อยืนยันว่าสหรัฐสนับสนุนไต้หวันทั้งในเรื่องของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนแล้ว งานนี้ยังมีประเด็นเศรษฐกิจติดมือกลับมา   

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะพบปะกับนายมาร์ก หลิว ประธาน บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ระหว่างการเยือน ไต้หวัน ในวันนี้ (3 ส.ค.) โดยคาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับ การผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ หรือ ชิปคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาชิปขาดแคลนอย่างยั่งยืนและรับมือกับการบุกตลาดของชิปจีน   

 

วอชิงตันโพสต์ระบุว่า นางเพโลซีและนายหลิวจะหารือเรื่อง การบังคับใช้กฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์ (Chips and Science Act) ที่สหรัฐเพิ่งผ่านการอนุมัติในสภาคองเกรสเมื่อไม่นานมานี้ โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวบัญญัติให้รัฐบาลกลางสหรัฐจัดหางบประมาณอุดหนุนวงเงิน 52,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมโรงงานผลิตชิปภายในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

(อ่านเพิ่มเติม: ชำแหละร่างกม.หนุนการผลิตชิปของสหรัฐ เล็งเป้าชนจีนเต็มพิกัด

"เพโลซี" ดอดคุย TSMC บิ๊กผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ไต้หวันวันนี้ (3 ส.ค.2565)

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่นายหลิวได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า หากจีนใช้กำลังทหารรุกรานไต้หวัน โรงงานผลิตชิปของ TSMC ซึ่งเป็นโรงงานที่ทันสมัยที่สุดของโลกจะไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เนื่องจาก TSMC ต้องพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

 

ทั้งนี้ TSMC เป็นผู้ผลิตชิปให้กับบริษัทสหรัฐ ซึ่งรวมถึงแอปเปิล และควอลคอมม์ โดยทางบริษัท TSMC ผลิตชิป "เอ-ซีรีส์" และ "เอ็ม-ซีรีส์" ให้กับแอปเปิล และมีโรงหล่อชิปเซมิคอนดักเตอร์คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของตลาดโลก

“ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถใช้กำลังควบคุม TSMC หากคุณใช้กำลังทางทหารหรือรุกรานก็เท่ากับว่าคุณบังคับให้โรงงานของ TSMC ระงับการดำเนินงาน เพราะนี่คือแหล่งผลิตชิปที่มีความสลับซับซ้อน โดยต้องพึ่งพาการเชื่อมโยงแบบเรียลไทม์กับโลกภายนอก ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ ตั้งแต่เรื่องวัตถุดิบไปจนถึงเคมีภัณฑ์ ตลอดจนถึงอะไหล่สำรอง วิศวกรรมซอฟต์แวร์และการวินิจฉัย” นายหลิว กล่าว

 

นอกจากนี้ เขายังเปรียบเทียบความขัดแย้งในไต้หวัน กับเหตุรัสเซียรุกรานยูเครน โดยระบุว่า แม้ความขัดแย้งของทั้งสองกรณีนี้จะแตกต่างกันอย่างมาก แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีต่อประเทศอื่น ๆ นั้นจะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน นายหลิวเรียกร้องให้เหล่าผู้นำการเมืองพยายามหลีกเลี่ยงการทำสงคราม
 

"การรุกรานไต้หวันจะก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจสำหรับจีน ไต้หวัน และนานาประเทศในโลกตะวันตกด้วย" 

 

ปัจจุบัน TSMC ได้จำหน่ายชิปให้กับบริษัทจีนหลายรายที่ต้องอาศัยการบริการและชิปคอมพิวเตอร์ที่มีความล้ำสมัยในการให้บริการลูกค้า