ลุ้นระทึกคืนนี้ "เพโลซี" เดินทางออกจากมาเลเซียถึงไต้หวันแล้วตามคาด

02 ส.ค. 2565 | 15:00 น.

จีน-สหรัฐอยู่ในภาวะตึงเครียดอีกครั้ง หลัง “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ จบภารกิจและออกเดินทางจากฐานทัพอากาศมาเลเซีย สื่อใหญ่จับตาจุดหมายปลายทางต่อไปของนางเพโลซีคืนนี้ คือไต้หวัน ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์ทำการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก (https://www.facebook.com/Reuters/videos/live-house-speaker-nancy-pelosi-expected-to-arrive-in-taipei/3009476562675747/) แสดงภาพ ท่าอากาศยานไทเป ของ ไต้หวัน ในขณะนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ใกล้จะเดินทางถึงไต้หวันในไม่ช้า และสุดท้ายเวลาประมาณ 21.50 น. (เวลาประเทศไทย) ภาพที่ปรากฏก็คือ เครื่องบินของนางเพโลซี ได้ลงจอดและนางเพโลซี ในชุดสูทสีชมพู เดินลงมาจากเครื่องบินท่ามกลางการต้อนรับของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

เครื่องบินส่วนตัวนำนางแนนซี เพโลซี และคณะถึงไต้หวัน คืนนี้ (2 ส.ค.2565) ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊กรอยเตอร์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรอต้อนรับ นางแนนซีในชุดสูทสีชมพูปรากฏตัว หมดข้อสงสัย ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐและคณะเดินทางถึงไต้หวันแล้วคืนนี้

หลายฝ่ายวิตกว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง เนื่องจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้ออกโรงเตือนมาก่อนหน้านี้แล้วว่า จีนจะทำการ "ฝัง" ผู้บุกรุกและละเมิดอธิปไตยของจีน

 

"เราจะเผชิญหน้าศัตรูของเราด้วยอาวุธครบมือ เราจะเชื่อฟังคำสั่งและจะเข้าสู่สงคราม พร้อมกับฝังศัตรูผู้บุกรุก โดยเราจะมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ" กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของ PLA โพสต์ข้อความลงในเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีน

 

แม้ในช่วงแรกกองทัพสหรัฐแสดงความเห็นคัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี แต่ล่าสุดแสดงท่าทีพร้อมที่จะคุ้มกันเครื่องบินของนางเพโลซี โดยมีการส่งเครื่องบินรบ เรือรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน นั่นหมายความว่า สหรัฐพร้อมปกป้องคนของตนเองอย่างถึงที่สุด

 

พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องความปลอดภัยในการเดินทางของนางเพโลซี

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงในช่วงบ่ายวันนี้ (2 ส.ค.) ที่กรุงปักกิ่งว่า สหรัฐจะต้องได้รับผลจากการกระทำ หากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันจริง "สหรัฐจะต้องรับผิดชอบและชดใช้โทษฐานบั่นทอนผลประโยชน์ด้านความมั่นคงทางอธิปไตยของจีน"

 

ทั้งนี้ นางเพโลซีเดินทางเยือนมาเลเซียในวันนี้ ซึ่งเป็นประเทศที่ 2 ในภารกิจเยือนเอเชีย หลังเพิ่งเดินทางเยือนสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.)

 

ประชาคมโลกจับตาปฏิกริยาของจีนอย่างจดจ่อในคืนนี้ ว่าจีนจะดำเนินการตอบโต้อย่างไรหลังจากที่ขู่ว่า หากนางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันจริง ๆ จีนจะตอบโต้ในขั้นเด็ดขาด และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น    

 

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊กรอยเตอร์