ย้อนไทม์ไลน์เหตุการณ์สำคัญในความสัมพันธ์ “สหรัฐ-ไต้หวัน”

03 ส.ค. 2565 | 01:50 น.

แม้สหรัฐอเมริกาจะยุติความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวันเมื่อปี 1979 ซึ่งเป็นปีที่สหรัฐ เริ่มความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับจีนแผ่นดินใหญ่ แต่สหรัฐก็ยังคงดำเนินความสัมพันธ์ที่ “ไม่เป็นทางการ” กับไต้หวัน ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนด้านอาวุธให้ไต้หวันด้วย

ความสัมพันธ์ของสหรัฐอเมริกา ทั้งกับ จีนแผ่นดินใหญ่ และ ไต้หวัน ช่วยรักษาสันติภาพใน ช่องแคบไต้หวัน มานานหลายสิบปี อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนกังวลว่าสหรัฐจะแสดงท่าทีสนับสนุนไต้หวันมากขึ้น โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกมาระบุแล้วอย่างน้อยสามครั้งว่า สหรัฐจะป้องกันไต้หวันหากถูกจีนรุกราน แม้จะยังคงปฏิบัติตามนโยบายจีนเดียวก็ตาม

 

ต่อไปนี้เป็น ไทม์ไลน์เหตุการณ์สำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและไต้หวัน ในรอบ 25 ปี รวบรวมโดยวีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐ   

 

เม.ย. 1997 นายนิวท์ กิงกริช ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวัน เข้าพบประธานาธิบดี หลี่ เติงฮุย นี่เป็นครั้งล่าสุดที่ประธานฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน ก่อนการเยือนของนางแนนซี เพโลซี ในครั้งนี้

นิวท์ กิงกริช ประธานสภาผู้เเทนฯสหรัฐเยือนไต้หวัน เข้าพบประธานาธิบดี หลี่ เติงฮุย ในปี1997

 

เม.ย. 2001 ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ระบุว่า สหรัฐมีข้อผูกมัดที่ต้องปกป้องไต้หวันหากถูกจีนรุกราน และจีน “ต้องเข้าใจว่าสหรัฐจะทำทุกทางเพื่อช่วยไต้หวันป้องกันตนเอง”

 

ก.ค. 2002 นายเฉิน ติ่งหนาน รมว. ยุติธรรม เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลไต้หวันคนแรกที่ได้รับเชิญจากทำเนียบขาวนับตั้งแต่ปี 1979

 

ส.ค. 2013 คณะกรรมมาธิการส.ส. ด้านกิจการต่างประเทศ ของรัฐสภาสหรัฐ เสนอและผ่านกฎหมายนโยบายไต้หวันแห่งปี 2013 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยเงื่อนไขความสัมพันธ์สหรัฐ-ไต้หวัน

 

เม.ย. 2014 สภาล่างสหรัฐผ่านกฎหมาย Taiwan Relations Act Affirmation and Naval Vessel Transfer Act of 2014 ซึ่งอำนวยความสะดวกการค้าเรือรบของสหรัฐกับไต้หวัน

 

ธ.ค. 2015 รัฐบาลสหรัฐอนุมัติการขายอาวุธมูลค่า 1,830 ล้านดอลลาร์แก่กองทัพไต้หวัน กระทรวงการต่างประเทศจีนไม่เห็นด้วยกับการค้าอาวุธ และเตือนว่า การค้าอาวุธนี้จะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

มิ.ย. 2018 สหรัฐเปิด “สถาบันอเมริกาในไต้หวัน” สร้างด้วยงบประมาณ 256 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง ทำหน้าที่ในทางปฏิบัติเหมือนสถานทูต ขณะที่จีนระบุว่า การเปิดสถาบันดังกล่าวเป็นการละเมิดนโยบายจีนเดียว และเรียกร้องให้สหรัฐยุติความสัมพันธ์ใด ๆ กับไต้หวัน

 

ก.ย. 2018 สหรัฐอนุมัติการขายชิ้นส่วนอะไหล่และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กองทัพอากาศไต้หวัน มูลค่า 330 ล้านดอลลาร์

 

ก.ค. 2019 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติการขายรถถัง ขีปนาวุธ และอุปกรณ์อื่น ๆ มูลค่าราว 2,200 ล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน

 

พ.ค. 2020 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติการขายตอร์ปิโดมูลค่าราว 180 ล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน

 

ก.ค. 2019 ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เยือนสหรัฐในช่วงเดินทางไป-กลับ ระหว่างการเยือนกลุ่มประเทศแคริบเบียน

 

ส.ค. 2020 นายอเล็กซ์ อะซาร์ รมว.กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน พบ ปธน.ไช่ อิงเหวิน นับเป็นการเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่สหรัฐระดับรัฐมนตรีครั้งแรกนับตั้งแต่สหรัฐและไต้หวัน ยุติความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1979

 

ก.ย. 2020 นายคีธ เจ แครค รมช. ต่างประเทศด้านการเติบโตของเศรษฐกิจ พลังงาน และสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ เข้าร่วมพิธีรำลึกอดีตปธน. หลี่ เติงฮุย ของไต้หวัน

 

ก.ย. 2020 นางเคลลี คราฟท์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) พบนายเจมส์ เค เจ ลี อธิบดีสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในนครนิวยอร์ก ถือเป็นการหารือกันครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันและทูตสหรัฐประจำยูเอ็น

 

ต.ค. 2020 สหรัฐประกาศขายอาวุธมูลค่า 2,370 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ไต้หวัน รวมถึงขีปนาวุธร่อนต่อต้านเรือรบ 400 ลำ

 

ม.ค. 2021 ปธน.ไช่ อิงเหวิน หารือทางวิดีโอออนไลน์กับนางเคลลี คราฟท์ ทูตสหรัฐประจำยูเอ็น โดยทูตสหรัฐกล่าวหลังการหารือว่า สหรัฐจะอยู่เคียงข้างไต้หวันตลอดไป

 

มิ.ย. 2021 กลุ่มสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากทั้งสองพรรค รวมทั้ง ส.ว. แทมมี ดักเวิร์ธ เดินทางเยือนไต้หวันเพื่อแสดงการสนับสนุน และตกลงมอบวัคซีนโควิดไต้หวัน

 

พ.ค. 2022 ส.ว. แทมมี ดักเวิร์ธ เยือนไต้หวันอีกครั้ง และเข้าพบ ปธน.ไช่ อิงเหวิน เพื่อเน้นย้ำการสนับสนุนไต้หวัน

 

พ.ค. 2022 ปธน. โจ ไบเดน ระบุว่า กองทัพสหรัฐจะป้องกันไต้หวันหากถูกจีนรุกราน

แนนซี เพโลซี เดินทางถึงไต้หวัน คืนวันที่ 2 สิงหาคม 2565

ส.ค. 2022 แนนซี เพโลซี ประธานสภาส.ส. สหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน