จีนประกาศซ้อมรบ-ระงับนำเข้าสินค้าบริษัทไต้หวันนับพันราย

02 ส.ค. 2565 | 23:53 น.

จีนลั่นซ้อมรบระหว่าง 4-7 ส.ค. ปิดน่านน้ำและน่านฟ้าล้อมรอบไต้หวัน ห้ามเรือและอากาศยานใด ๆล้ำพื้นที่ปฏิบัติการทางการทหารครั้งนี้ พร้อมงัดมาตรการทางการค้าจัดหนักไต้หวัน ระงับนำเข้าสินค้าอาหาร กระทบบริษัทไต้หวันนับพันราย มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.

จีน ประกาศ ซ้อมปฏิบัติการทางทหาร ระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค. นี้ในน่านน้ำและน่านฟ้าที่ล้อมรอบ ไต้หวัน พร้อมเตือนไม่ให้มีเรือหรือเครื่องบินใดก็ตาม ล้ำเข้าไปในพื้นที่เหล่านี้ในระหว่างการฝึกซ้อม หลังจากที่ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะเดินทางถึงไต้หวันคืนวานนี้ (2 ส.ค.) และมีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีไต้หวันในวันนี้ แม้จะมีคำขู่ของจีนมาแล้วเป็นระยะ ๆ ก่อนหน้านี้ก็ตาม

พื้นที่ซ้อมรบของจีนระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคม 2565 เป็นพื้นที่ล้อมรอบเกาะไต้หวัน (ภาพข่าวซินหัว)

การเยือนของนางเพโลซี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี เป็นการเดินทางเยือนอย่างไม่เป็นทางการ และไม่มีการประกาศว่าเป็นไต้หวันเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการเยือนเอเชียของนางเพโลซีในช่วงสัปดาห์นี้ ที่เริ่มด้วยสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น

 

นอกจากการประกาศซ้อมรบแล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งระงับการนำเข้าขนมบิสกิตและขนมอบจากบริษัทส่งออกจำนวน 35 แห่งของไต้หวัน นับเป็นมาตรการกดดันทางด้านการค้า ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ก่อนที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะเดินทางเยือนไต้หวันคืนวันอังคาร (2 ส.ค.)

 

ทั้งนี้ จากจำนวนบริษัทไต้หวัน 107 แห่งที่จดทะเบียนกับกรมศุลกากรของจีนภายใต้หมวดขนมบิสกิต ขนมอบ และขนมปังนั้น บริษัทจำนวน 35 แห่งได้ถูกระบุว่า "ระงับการนำเข้า"

นอกจากนี้ ในจำนวน 3,200 แห่งที่จดทะเบียนภายใต้หมวดอาหาร บริษัท 2,066 แห่งถูกระบุว่า "ระงับการนำเข้า"

 

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จีนจะเพิ่มการระงับนำเข้าสินค้าจากไต้หวันหรือไม่ ขณะที่สินค้ามูลค่าสูงสุดที่ไต้หวันส่งออกไปยังจีนเป็นหมวดอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักร พลาสติก และเคมีภัณฑ์

 

สำนักงานสถิติของไต้หวันระบุว่า จีนนำเข้าสินค้าจากไต้หวันสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.89 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา (2564)