ระทึก กองทัพจีนฮึ่ม! เตรียมตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของ "เพโลซี"

02 ส.ค. 2565 | 16:36 น.

กองทัพจีน เตรียมตอบโต้ต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพเหนือดินแดน

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกแถลงการณ์เตือนว่า จีนจะดำเนินการทางทหารโดยมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง เพื่อตอบโต้ต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

 

"PLA มีความพร้อมอย่างเต็มที่ และจะดำเนินการทางทหารต่อเป้าหมายหลายแห่งเพื่อตอบโต้การเดินทางดังกล่าวเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพเหนือดินแดน ขณะที่ป้องกันการแทรกแซงจากภายนอก และความพยายามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในไต้หวัน" แถลงการณ์ระบุ  

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประณามการเดินทางดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน ขณะที่ทำลายเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า จีนคัดค้านและไม่สามารถยอมรับการเดินทางเยือนไต้หวันของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ รวมถึงการเดินทางของนางเพโลซี ซึ่งเป็นประธานสภาคองเกรส

ทั้งนี้ จีนจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้งยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน