จีนฮึ่มพร้อม "ฝัง" ผู้บุกรุก หาก “เพโลซี” เยือนไต้หวันอังคารนี้

01 ส.ค. 2565 | 17:20 น.

กองทัพจีน หรือชื่อเต็ม กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกโรงเตือน จีนจะ"ฝัง" ผู้บุกรุกที่ละเมิดอธิปไตยของจีน หลังสื่อท้องถิ่นปูดข่าวนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ อาจเดินทางถึงไต้หวันคืนวันอังคารนี้ (2 ส.ค.) และจะเข้าพบประธานาธิบดีไต้หวันในวันรุ่งขึ้น

กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของ กองทัพจีน (PLA) โพสต์ข้อความลงในเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของ จีน วานนี้ (1 ส.ค.) เนื้อหาระบุว่า "เราจะเผชิญหน้าศัตรูของเราด้วยอาวุธครบมือ เราจะเชื่อฟังคำสั่งและจะเข้าสู่สงคราม พร้อมกับฝังศัตรูผู้บุกรุก โดยเราจะมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ" หลังมีข่าว นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจเดินทางถึง ไต้หวัน คืนวันนี้ (2 ส.ค.) 

 

PLA โพสต์ข้อความดังกล่าว พร้อมกับคลิปวิดีโอแสดงแสนยานุภาพของเครื่องบินรบและขีปนาวุธของจีน

 

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่กำลังเดินทางเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชียเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (1 ส.ค.) จะนำมาซึ่งผลกระทบที่รุนแรง "เราขอบอกสหรัฐอีกครั้งว่า จีนกำลังจับตามอง และกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) จะไม่นั่งเฉย จีนจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรงเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดน"

กองเรือของจีนในบริเวณช่องแคบไต้หวัน (ภาพโดยกองทัพจีน)

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า PLA จะใช้มาตรการใดในการตอบโต้สหรัฐ นายจ้าวกล่าวว่า ถ้านางเพโลซีกล้าที่จะไปไต้หวัน ก็ให้ทุกคนรอดูแล้วกัน

 

นิกเกอิ เอเชีย ซึ่งเป็นสื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า กองทัพสหรัฐได้ส่งเครื่องบินรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน เพื่อเตรียมการรักษาความปลอดภัยให้กับเครื่องบินของนางเพโลซีหากมีการเยือนไต้หวัน

 

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและคณะ กำลังเดินทางเยือนเอเชียช่วงสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นางเพโลซีได้เดินทางถึงสิงคโปร์แล้วเมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.) โดยกำหนดการเดินทางเยือนเอเชียของเธอนั้น รวมถึง มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วย อย่างไรก็ดี ไม่มีการระบุถึงการเดินทางเยือน “ไต้หวัน” ในกำหนดการเดินทางของนางเพโลซีแต่อย่างใด

 

แต่สื่อหลายสำนักรายงานว่า นางเพโลซีอาจเดินทางถึงไต้หวันในคืนวันอังคาร ก่อนที่จะเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ในวันพุธ(3 ก.ค.)

สำหรับท่าทีของกองทัพสหรัฐนั้น แรก ๆ ก็ได้แสดงความเห็นคัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี แต่ล่าสุดกลับมีท่าทีเปลี่ยนไป โดยพร้อมที่จะปกป้องเครื่องบินของนางเพโลซี หากมีการตัดสินใจเยือนไต้หวัน โดยพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ กล่าวว่า "เราจะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องความปลอดภัยในการเดินทางของท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ"

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ตามปกติ เมื่อบุคคลระดับสูงของสหรัฐเดินทางเยือนต่างประเทศ จะมีการเพิ่มการอารักขาเป็นปกติ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า หากเพโลซีเยือนไต้หวันในฐานะเจ้าหน้าที่สูงสุดฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ เธอจะเป็นเจ้าหน้าที่จากการเลือกตั้งที่มีตำแหน่งสูงสุดของสหรัฐที่เดินทางไปไต้หวันในรอบ 25 ปี เเหล่งข่าวกล่าวว่า หากพิจารณาถึงความเสี่ยงของจุดหมายปลายทางครั้งนี้ นั่นหมายความว่าจะมีการยกระดับการให้ความปลอดภัยมากกว่าปกติ

จีนถือว่าการปรากฏตัวของเรือรบสหรัฐในช่องแคบไต้หวันนั้นเป็นการยั่วยุ

ขณะเดียวกัน ทางด้านทำเนียบประธานาธิบดีและกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันได้ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวท่ามกลางกระแสความร้อนระอุของสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข่าวการเยือนไต้หวันของนางเพโลซีได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีนเป็นอย่างมาก

 

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่นางเพโลซีมีกำหนดการเดินทางเยือนในครั้งนี้ รายงานว่า เดิมนางเพโลซีมีแผนเดินทางเยือนไต้หวันในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่จำเป็นต้องเลื่อนแผนดังกล่าวออกไปหลังติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งในครั้งนั้นเมื่อมีข่าวออกมา จีนก็ได้ออกมาคัดค้านและเตือนอย่างแข็งกร้าวแล้วว่า ถ้านางเพโลซีเยือนไต้หวันก็จะเท่ากับทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน เพราะจีนถือว่า ไต้หวันเป็นเขตปกครองพิเศษของจีนภายใต้นโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ดังนั้น การเยือนไต้หวันของบุคคลระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐที่เคยมีพันธะสัญญาว่าจะไม่ยอมรับรัฐบาลไต้หวันอย่างเป็นทางการ เท่ากับเป็นการแสดงความสนับสนุนไต้หวันอย่างเปิดเผย ซึ่งจีนไม่อาจยอมรับได้