จีนแถลงการณ์ประณามสหรัฐ หลัง "เพโลซี" เดินทางถึงไต้หวัน

02 ส.ค. 2565 | 15:49 น.

จีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐในทันที หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เดินทางถึงไต้หวัน ยันการเยือนไต้หวันของประธานฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ เป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว และส่งผลกระทบรุนแรงต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ

แถลงการณ์ของ กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ประณามการเดินทางเยือน ไต้หวัน ของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและคณะ โดยระบุว่าเป็นการละเมิด หลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบสั่นคลอนรากฐาน ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ ทั้งยังละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน ซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งภายใต้อาณัติของจีน

 

แถลงการณ์ของจีนระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ทำลายเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน และจีนขอคัดค้านและไม่สามารถยอมรับการเดินทางเยือนไต้หวันของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ รวมถึงการเดินทางของนางเพโลซี ซึ่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งนี้ จีนจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้งยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าจีนจะตอบโต้สหรัฐด้วยวิธีการใด หลังจากที่หลายฝ่ายวิตกก่อนหน้านี้ว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ

 

นางเพโลซี นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี หรือนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997 ที่นายนิวท์ กิงกริช อดีตประธานสภาล่าง(สภาผู้แทนฯ) นำคณะสมาชิกสภาคองเกรสไปกรุงไทเป นอกจากนี้ นางเพโลซียังเป็นนักการเมืองสหรัฐคนหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์จีนมาโดยตลอด

 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จังหวะเวลาการเยือนไต้หวันในช่วงเดือนสิงหาคมอาจถูกมองเป็นประเด็นจุดชนวนปัญหาระหว่างสหรัฐกับจีนได้ เพราะวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 95 ปีของการก่อตั้งกองทัพจีน หรือที่รู้จักกันในนาม “กองทัพปลดปล่อยประชาชน” (People's Liberation Army :PLA) ที่นอกจากจะเป็นกองทัพของสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว ยังเป็นกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย