“เทสลา” ทำสัญญาระยะยาวสองซัพพลายเออร์จีน ทะลวงคอขวดห่วงโซ่การผลิต

01 ส.ค. 2565 | 07:36 น.

เทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชื่อดังจากสหรัฐ ลงนามทำข้อตกลงจัดซื้อวัตถุดิบผลิตแบตเตอรี่กับสองซัพพลายเออร์สัญชาติจีน เพื่อรองรับแผนการผลิตระยะยาวและเลี่ยงความเสี่ยงในห่วงโซ่การผลิตท่ามกลางการแข่งขันดุเดือด

เทสลา อิงค์ (Tesla Inc.) บริษัทผู้ผลิต รถยนต์ไฟฟ้า รายใหญ่ของนาย อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกจากสหรัฐอเมริกา ลงนามในข้อตกลงระยะยาวฉบับใหม่ร่วมกับ 2 บริษัทคู่ค้าจากจีน เพื่อจัดซื้อ วัตถุดิบสำหรับผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของผู้ผลิตยานยนต์ในการจัดหาอุปทานท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือด 

 

ทั้งนี้ บริษัทเจ้อเจียง หัวโหย่ว โคบอลต์ และ บริษัทซีเอ็นจีอาร์ แอนวานซ์ แมตทีเรียล ได้ยื่นรายงานต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน ว่าทั้ง 2 บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงกับเทสลา เพื่อจัดหาวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่จนถึงกลางทศวรรษนี้ โดยบริษัทจีนทั้ง 2 แห่งตกลงที่จะจัดหาวัตถุดิบสารตั้งต้นที่มีองค์ประกอบทางเคมี 3 ส่วนให้กับเทสลา โดยเป็นสารเคมีสำคัญที่ใช้ในการกักเก็บพลังงานในแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน

 

อีลอน มัสก์ กับรถยนต์เทสลา

การทำข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บรรดาผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของโลกเร่งจัดหาโลหะ ซึ่งเป็นวัตถดุิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ เนื่องจากเสี่ยงที่จะต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เปิดเผยข้อตกลงซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ ตั้งแต่ลิเทียมไปจนถึงแคโทด (Cathode) ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์วัตถุดิบหลายราย ซึ่งรวมถึงซัพพลายเออร์ลิเทียมจากอาร์เจนตินา และนิกเกิลจากอินโดนีเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท หัวโหย่ว โคบอลต์ เริ่มจัดหาวัตถุดิบให้กับเทสลาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 ไปจนถึงสิ้นปี 2568 โดยบริษัทเหมืองรายนี้เปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์จะขึ้นอยู่กับราคาตลาดของนิกเกิล โคบอลต์ และแมงกานีส ตลอดจนค่าธรรมเนียมการกลั่น ส่วนซีเอ็นจีอาร์จะจัดหาวัตถุดิบให้เทสลาระหว่างปี 2566- 2568

 

ทั้งหัวโหย่วและซีเอ็นจีอาร์ต่างก็อยู่ในกลุ่มรายชื่อซัพพลายเออร์ในรายงานประจำปี 2564 ของเทสลา โดยซีเอ็นจีอาร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทได้จัดส่งวัตถุดิบให้เทสลามาแล้วตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปีนี้