“ดร.ปิติ ศรีแสงนาม”ชี้ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

08 ก.ค. 2565 | 05:50 น.

“ดร.ปิติ ศรีแสงนาม”โพสต์ภาพ “อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น หลังถูกยิง และภาพเจ้าหน้าที่จับคนร้าย ระบุ “ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปตลอดกาล” แนวทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมจัดๆ รูรั่วที่ทำให้เกิดการมีอาวุธ พกพาอาวุธ และสภาพกดดันจนระเบิดอาวุธในที่สาธารณะ จะต้องถูกแก้ไข

ภายหลังเกิดเหตุ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากที่เขาถูกยิงล้มลงขณะกำลังกล่าวสุนทรพจน์ช่วยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล หาเสียงบริเวณนอกสถานีรถไฟในเมืองนารา ช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.ค.)


 รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Piti Srisangnam ระบุว่า  ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

ญี่ปุ่นคือสังคมที่สงบสุข ปลอดภัยสูง อัตราการเกิดอาชาญกรรมต่ำมาก การมีอาวุธในครอบครองคือเรื่องผิดปกติ การพกพาอาวุธในที่สาธารณะแทบจะไม่เคยเกิดขึ้น 

 

ญี่ปุ่นไม่ใช่สหรัฐอเมริกาที่ ในครึ่งปีที่ผ่านมามีเหตุกราดยิงจากมือปืนสติแตกไปแล้วมากกว่า 300 ครั้ง และการครอบครองและพกพาอาวุธก็ยังเป็นเรื่องปกติ ภายใต้ข้ออ้างเรื่อง เสรีภาพ

ญี่ปุ่นคือประเทศที่เก่งมากเรื่อง plan do check act การ review เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อวางแนวทางพัฒนา และ/หรือ แก้ไข คือสิ่งที่คนญี่ปุ่นทำเก่งที่สุด

 

ดังนั้น แนวทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมจัดๆ แบบ Abe, รูรั่วที่ทำให้เกิดการมีอาวุธ พกพาอาวุธ, และสภาพกดดันจนมีคนที่บิดเบี้ยวจนระเบิดอาวุธในที่สาธารณะเช่นนี้ จะต้องถูกแก้ไข

 

นโยบาย สังคม 5.0 เพื่อเท่าทัน อุตสาหกรรม 4.0 ที่เริ่มต้นไว้ตั้งแต่ 2016 น่าจะต้องถูกเข็นกันอย่างจริงจัง

 

เอาใจช่วย สังคมญี่ปุ่น ครับ

   “ดร.ปิติ ศรีแสงนาม”ชี้ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปตลอดกาล    “ดร.ปิติ ศรีแสงนาม”ชี้ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปตลอดกาล  

“ดร.ปิติ ศรีแสงนาม”ชี้ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

“ดร.ปิติ ศรีแสงนาม”ชี้ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปตลอดกาล