นายกฯ รับทราบแล้ว "ชินโซ อาเบะ" ถูกลอบยิง กต. เตรียมออกแถลงการณ์

08 ก.ค. 2565 | 05:01 น.

นายกฯ บิ๊กตู่ รับทราบแล้ว “ชินโซ อาเบะ” ถูกลอบยิงถูกเช้าวันนี้ โดยกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมประสานงานอาเซียนออกแถลงการณ์ร่วม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบรายงานเหตุการณ์ที่ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิงถูกเช้าวันนี้

 

โดยนายกรัฐมนตรีของไทยรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และให้ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้ 

 

นายดอน กล่าวว่า ไทยในฐานะของผู้ประสานงานอาเซียน-ญี่ปุ่น จะแจ้งไปยังสมาชิกอาเซียนเพื่อขอให้ออกแถลงการณ์ร่วม ในนามของอาเซียน โดยมีเนื้อหาถึงการแสดงความเสียใจต่อเหตุเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น และขอประนามผู้ก่อเหตุและให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด 

โดยความสัมพันธ์ระหว่างนายกรัฐมนตรี ของไทยกับอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถือว่ามีความสนิทสนมกันมาก เพราะพลเอกประยุทธ์เคยเจอกับอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหลายครั้ง

 

ส่วนในนามของรัฐบาลไทยจะมีการออกแถลงการณ์หรือไม่ นายดอน ยอมรับว่า จะมีทั้งของไทยและอาเซียนคู่กันโดยตอนนี้ได้สั่งการไปที่กระทรวงการต่างประเทศแล้ว

อย่างไรก็ตามหลังจากการประชุมศบค.เสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แม้ว่าผู้สื่อข่าวจะสอบถาม โดยนายกฯ บอกสั้น ๆ ว่า "เจ็บคอ" ก่อนจะเดินขึ้นไปบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที