อัพเดท "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกฯญี่ปุ่นถูกยิง แพทย์ยังไม่ยืนยันการเสียชีวิต

08 ก.ค. 2565 | 05:13 น.

"ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกยิงจากด้านหลัง 2 นัด ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์บนถนนที่จังหวัดนารา ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น วันนี้ (8 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดสื่อญี่ปุ่นรายงานแพทย์ไม่พบสัญญาณชีพ แต่ยังไม่ยืนยันการเสียชีวิต

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้นำตัว นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น วัย 67 ปี ส่งโรงพยาบาลทันที หลังจากที่เขาถูกยิงล้มลงขณะกำลังกล่าวสุนทรพจน์ช่วยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล หาเสียงบริเวณนอกสถานีรถไฟในเมืองนารา ช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.ค.) โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้แพทย์ไม่พบสัญญาณชีพของนายอาเบะ แต่ยังไม่มีการยืนยันการเสียชีวิต

 

ล่าสุดนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน ซึ่งรีบรุดกลับจากการลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียง มายังกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า อาการของนายอาเบะยังอยู่ในขั้นวิกฤต แต่แพทย์ก็พยายามทำทุกวิถีทางแล้วที่จะยื้อชีวิตของเขาไว้ให้ได้ "ในเวลานี้ ผมได้แต่หวังและอธิษฐานขอให้ท่านอดีตนายกฯ อาเบะปลอดภัย" นายคิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว  

 

หนึ่งในคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพขณะเกิดเหตุ ทำให้เห็นว่านายอาเบะถูกยิง เขากุมหน้าอก และเสื้อเชิ้ตสีขาวของเขามีรอยเลือดเปรอะเปื้อนไปทั่ว นายอาเบะทรุดลงแต่ยังคงพูดได้ ก่อนที่จะหมดสติไป  ต่อมาเจ้าหน้าที่ผู้เข้าช่วยเหลือระบุว่า เขาหมดสติ หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และขณะนี้ตรวจไม่พบสัญญาณชีพ แต่แพทย์ยังไม่ลงนามในเอกสารยืนยันการเสียชีวิตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร

 

จุดสำคัญที่นายอาเบะถูกยิง คือบริเวณลำคอ และหน้าอกด้านซ้าย คนร้ายยิงเขาจากด้านหลังในระยะเผาขนห่างออกไปประมาณ 3 เมตรเท่านั้น   

 

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ทันทีหลังก่อเหตุ และขณะนี้คนร้ายซึ่งเป็นชายวัยกลางคนกำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำ ภายหลังสื่อเปิดเผยว่า ผู้ชายที่ถูกจับกุมคือ นาย เท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 42 ปี เป็นชาวเมืองนารา ตำรวจได้เก็บอาวุธปืนสั้นในที่เกิดเหตุได้แล้วด้วย แต่ยังไม่มีรายละเอียดมากกว่านี้ 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 นายอาเบะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น โดยให้เหตุผลว่าสุขภาพร่างกายของเขาแย่ลง พร้อมกับกล่าวว่าปัญหาสุขภาพ ทำให้เขารู้สึกขาดความเชื่อมั่นที่จะรับใช้ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อไป

 

เขาเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้ชื่อว่าครองตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น คือสมัยแรกระหว่างวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2549 – 26 กันยายน พ.ศ. 2550 และสมัยที่สองระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 – 16 กันยายน พ.ศ. 2563

 

อ่านเพิ่มเติม