"ประยุทธ์"แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "ชินโซ อาเบะ"

08 ก.ค. 2565 | 09:34 น.

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯเสียใจต่อการจากไปของ "ชินโซ อาเบะ" พร้อมชื่นชมอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เป็นที่รักของคนญี่ปุ่น เป็นผู้มีบทบาทผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ญี่ปุ่น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบด้วยความเสียใจอย่างยิ่งต่อการจากไปของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และเป็นที่รักของทุกคน โดยเฉพาะประชาชนชาวญี่ปุ่น 

 

"ประยุทธ์"แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "ชินโซ อาเบะ"

ในช่วงแปดปีของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีอาเบะ มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ และมิตรภาพระหว่างญี่ปุ่น และราชอาณาจักรไทย การเยือนไทยในปี 2556 ของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ถือเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นในรอบ 11 ปี ซึ่งได้กระชับความร่วมมือ และได้มีส่วนในการวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ยาวนาน เติบโตของทั้งสองประเทศตลอดจน เป็นผู้ผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-อาเซียน ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา
 

นายกรัฐมนตรี ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ขอแสดงความความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว รัฐบาลญี่ปุ่น และประชาชนชาวญี่ปุ่นสำหรับความสูญเสียในครั้งนี้

 

 

สำหรับนายชินโซ อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 57 ของญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2497 สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา และเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น 

 

นายอาเบะเกิดในครอบครัวนักการเมือง เป็นบุตรชายของชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหลานชายของนายโนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วงปี 2482-2483

 

ในปี 2536 ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายอาเบะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ในปี 2548 เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของ นายจุนอิชิโร โคอิซูมิ หนึ่งปีถัดมา ได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นด้วยวัยเพียง 52 ปี ก่อนประกาศลาออกในวันที่ 28 ส.ค. 2563 เพราะปัญหาสุขภาพ