สัญญาณความขัดแย้งระหว่างเบอร์ 2 กับเบอร์ 1 ของจีน ประเด็นร้อนบนแผ่นดินมังกร

03 มิ.ย. 2565 | 06:49 น.

รองศาสตราจารย์ ดร อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความเห็น ในประเด็นสัญญาณความขัดแย้งระหว่างเบอร์ 2 กับเบอร์ 1 ของจีน ได้กลายเป็นประเด็นร้อนบนแผ่นดินจีนช่วงนี้ ผ่าน Facebook ดังนี้

 

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2565 นายกจีนฯ หลี่ เค่อเฉียง กล้าทิ้งระเบิดวิจารณ์ตรง ๆ ชัด ๆ แบบไม่เกรงใจใครอีกต่อไป ในประเด็นปัญหาเศรษฐกิจจากนโยบาย Zero Covid ที่นายกฯจีน นักเศรษฐศาสตร์ท่านนี้ น่าจะอึดอัดใจมานาน และเขาก็ใกล้จะพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีนแน่นอน เนื่องจากอยู่มาจนจะครบ 2 วาระ รวม 10 ปี ในเดือนมีนาคม 2023 ที่จะถึงนี้

 

ในปี 2018 ช่วงที่จีนแก้รัฐธรรมนูญ ก็มีการปลดล็อกให้เพียงแค่ตำแหน่งประธานาธิบดีจีนที่อยู่ต่อไปได้แบบไร้วาระ  แต่ไม่ได้ครอบคลุมตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา นายกหลี่ฯ ไม่ได้มีบทบาทสำคัญอะไรมากนัก  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไม่ได้ใช้งานนายกหลี่ฯ เท่าที่ควร แต่ไปให้เพื่อนสนิทของท่านสี คือ หลิวเฮ่อ รองนายกฯ จีน มารับงานสำคัญในหลายเรื่อง  เช่น การเป็นตัวแทนจีนในการเจรจากับสหรัฐฯ

 

ส่วนนายกฯ หลี่รับผิดชอบงานเศรษฐกิจภายในประเทศ และต้องประสบปัญหาทางเศรษฐกิจหลายอย่างจากการที่จีนต้อง lockdown และปิดประเทศมานานหลายปี จากนโยบาย Zero Covid จนทำให้เศรษฐกิจจีนเริ่มมีปัญหา

 

แถมยังไม่รู้ว่า การรับมือกับวิกฤติโควิดในจีนจะจบลงเมื่อไร  จบลงในรูปแบบไหน จะต้องปิดประเทศอีกนานแค่ไหน เนื่องจากจีนไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่ วัคซีนจีนเชื้อตายไม่สามารถจัดการกับไวรัสกลายพันธุ์ ฯลฯ

 

 

ทั้งหมดนี้  จึงเป็นสถานการณ์ที่อึมครึมมาก จนนายกฯ หลี่ทนไม่ไหว ต้องออกมาวิจารณ์แรง ๆ กับบรรดาข้าราชการ / เจ้าหน้าที่จีนที่เกี่ยวข้อง

 

สรุปคือ เศรษฐกิจจีนเริ่มส่งสัญญาณไม่แข็งแกร่งดังเดิม และมีสารพัดปัญหาที่ซุกใต้พรม และอาจจะรุกลามไปจนสร้างความไม่พอใจของคนในสังคมตามมา โดยเฉพาะในโลกโซเชียลของจีน

 

อ้างอิง https://www.facebook.com/1037140385/posts/pfbid033zizYvxFkh9oTUSnv2fD5hesuBUSxbSV63Br3NYiGHMGYyxwknPVeK93dUJtD39l/?d=n