เปิดละเอียดผลหารือ“สี จิ้นผิง-ไบเดน" ร่วมหาทางยุติวิกฤตยูเครน

19 มี.ค. 2565 | 01:55 น.

เปิดละเอียดผลหารือ “สี จิ้นผิง-ไบเดน" จีนเรียกร้องสหรัฐ-NATO ควรเจรจากับรัสเซีย เพื่อแก้วิกฤตในยูเครน หาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม ด้วยการพูดคุยและเจรจาต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน

วันนี้ (19 มี ค.65) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ  ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูล กรณีที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้สนทนาทางวิดีโอกับประธานาธิบดี Joe Biden ของสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 มี.ค.65 โดยผู้นำทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาและในเชิงลึกในประเด็นที่มีความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และสถานการณ์ในยูเครน กล่าวคือ


1. ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ 


ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่พยายามต่อสู้กับ "สงครามเย็นครั้งใหม่" กับจีน ไม่พยายามเปลี่ยนระบบจีน ไม่พยายามต่อต้านจีนด้วยการเสริมสร้างพันธมิตร ไม่สนับสนุน "เอกราชของไต้หวัน" และ ไม่มีเจตนาจะขัดแย้งกับจีน ฝ่ายสหรัฐฯ ยินดีที่จะเจรจากับฝ่ายจีนอย่างตรงไปตรงมา เสริมสร้างความร่วมมือ ปฏิบัติตามนโยบายจีนเดียว และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอย่างมีเสถียรภาพ รวมทั้งยินดีที่จะรักษาการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับจีน

ด้านผู้นำจีน กล่าวว่า จีนและสหรัฐฯ ควรเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และตกลงว่าทั้งสองฝ่ายควรเสริมสร้างการสื่อสารและการเจรจาในทุกระดับและในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ บางคนส่งสัญญาณผิดๆ ต่อกองกำลัง "เอกราชของไต้หวัน" ซึ่งอันตรายมาก หากปัญหาไต้หวันไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม ก็จะส่งผลกระทบในทางลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ 

                            
จีนและสหรัฐฯ มีความแตกต่างกันทั้งในอดีตและปัจจุบัน และจะมีความแตกต่างกันในอนาคต กุญแจสำคัญคือการจัดการความแตกต่าง ต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มั่นคงและการพัฒนานั้นจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย 

 2. สถานการณ์ปัจจุบันในยูเครน

 

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ มีความเต็มใจที่จะสื่อสารกับฝ่ายจีนเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น 


ผู้นำจีน กล่าวว่า จีนสนับสนุนสันติภาพและต่อต้านสงครามมาโดยตลอด สนับสนุนการธำรงไว้ซึ่งกฎหมายระหว่างประเทศและบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล สนับสนุนการยึดมั่นในกฎบัตรของสหประชาชาติ 

                                       สี จิ้นผิง - ไบเดน
สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือกันอย่างรอบด้าน และสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวคิดด้านความมั่นคงและหลักการกว้างๆ ที่เป็นรากฐานสำหรับจีนในการรับมือกับวิกฤติในยูเครน รวมทั้งเป็นข้อเสนอของจีนในความคิดริเริ่ม 6 ประการเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครน และยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมแก่ยูเครนและประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ 


ทุกฝ่ายควรร่วมกันสนับสนุนการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งสหรัฐฯ และ NATO ควรเจรจากับรัสเซียเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตในยูเครน และแก้ไขข้อกังวลด้านความมั่นคงของทั้งรัสเซียและยูเครน โดยกุญแจสำคัญคือให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องแสดงเจตจำนงทางการเมือง เน้นที่ปัจจุบัน เผชิญกับอนาคต และหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม 


สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือ การพูดคุยและเจรจาต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน ป้องกันวิกฤตด้านมนุษยธรรม และหยุดการต่อสู้ตั้งแต่เนิ่นๆ ตลอดจนการแก้ปัญหาระยะยาวด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน ละทิ้งแนวคิดสงครามเย็น และค่อยๆ สร้างความมั่นคงระดับโลกและระดับภูมิภาคที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน โดยจีนพยายามอย่างดีที่สุดและจะยังคงมีบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อไป


3. ผู้นำทั้งสองเห็นว่า การสนทนาทางวิดีโอเป็นไปในทางสร้างสรรค์ และได้สั่งการให้คณะทำงานของทั้งสองประเทศติดตามผลอย่างทันท่วงที รวมทั้งลงมือปฏิบัติจริง มุ่งมั่นในการหวนคืนความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ สู่เส้นทางการพัฒนาที่มั่นคง และพยายามแก้ไขวิกฤตยูเครนอย่างเหมาะสม

 

 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.fmprc.gov.cn/zyxw/202203/t20220319_10653187.shtml )