"จีน" ยืนบนขาตัวเองได้อย่างไร? เศรษฐกิจไม่พัง

05 ก.พ. 2565 | 08:57 น.

ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น เขียนบทความเรื่อง จีนอยู่บนขาตัวเองได้อย่างไร ระบุวิกฤติโควิด -19 หยิบยื่นโอกาสให้จีนได้ “ซ้อมปิดประเทศ” จีนโนแคร์ 🇨🇳 จีนใช้นโยบาย Zero COVID ปิดบ้านมาร่วม 2 ปีแล้ว แต่เศรษฐกิจจีนก็ไม่พัง จีนทำได้อย่างไร

ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน ได้วิเคราะห์ในเฟสบุ๊ค ดังนี้

ผลจากวิกฤติโควิด 19 นานกว่า 2 ปี จีนอยู่กันเอง  จีนผลิตเอง จีนกินเอง จีนเที่ยวกันเอง แต่เศรษฐกิจจีนก็ไม่พัง  แล้วยังไปต่อได้อย่างมีเสถียรภาพ 

 

ปี 2021  เศรษฐกิจจีนโตกว่า 8 % จีนทำได้อย่างไร ?  

 

ไม่ใช่บัญชาจากสวรรค์ ไม่ใช่เรื่องของเทวดาฟ้าดิน แต่มันคือ ผลของการวางแผนล่วงหน้า well-planned การออกแบบ "นโยบายแก้ปัญหาได้ตรงจุด" และป้องกันปัญหา ก่อนจะลุกลาม กล้าตัดสินใจเฉียบขาด หลายเรื่องเจ็บแต่จบ รวมทั้งเน้นการขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ strategic delivery จีนขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการต่างๆ อย่างจริงจัง  มีความเป็นเอกภาพของระบบ  มีผลงานเป็นรูปธรรม (ไม่ใช่แค่ลูบหน้าปะจมูก โรยผักชีไปวันๆ) ใครบกพร่องในหน้าที่หรือใครทำผิด ต้องถูกลงโทษ  

ระบบแบบจีน การเมืองนำเศรษฐกิจได้อย่างลงตัวค่ะ

 

ดร.อักษรศรี  พานิชสาส์น

 

ที่สำคัญ โมเดลใหม่ของจีน Dual Circulation Model เศรษฐกิจวงจรคู่  คือ ส่วนหนึ่งของคำตอบค่ะ

 

จีนลดพึ่งพาโลกแต่โลกต้องพึ่งพาจีน 

 

จีนใช้นโยบาย zero Covid เข้มงวดต่างชาติเดินทางเข้าจีน จีนยังไม่เปิดรับนักศึกษาต่างชาติ  จีนไม่สนใจผลกระทบ  เพราะจีนมั่นใจกับตลาดภายในของตัวเอง จีนเน้น Internal Circulation   #เศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ  

 

"จีน" ยืนบนขาตัวเองได้อย่างไร? เศรษฐกิจไม่พัง

 

สีจิ้นผิงวางรากฐานเรื่องนี้มาตั้งแต่ครั้งประกาศทำ สงครามกับความยากจน แก้จนแบบตรงจุด ช่วยเพิ่มรายได้ผู้ยากไร้จีน 98.99 ล้านคนให้หลุดพ้นจากเส้นแบ่งความยากจนได้สำเร็จตั้งแต่ปลายปี 2020 

 

สีจิ้นผิงสามารถเพิ่มจำนวน”ชนชั้นกลางจีน” ได้ทะลุ  400 ล้านคน (มากกว่าประชากรของสหรัฐอเมริกาทั้งประเทศที่มีแค่ 330 ล้านคน)  ยึดหลัก “จีนทำจีนใช้จีนเจริญ”

 

จีนใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของตัวเองอย่างชาญฉลาด  จีนรู้ตัวว่า มีจุดแข็งจากฐานทรัพยากรที่ใหญ่ มีประชากรมาก  

 

จีนใช้ “ระบบทุนนิยมโดยรัฐ State Capitalism “ เน้นผลิตสินค้าป้อนโลก จีนออกไปลงทุนทั่วโลก สีจิ้นผิงใช้ BRI เป็นคัมภีร์ออกไปมีอิทธิพลในระดับโลก ดึงให้ทั่วโลกต้องพึ่งพาจีน  จนเกิดคำว่า “ปัจจัยจีน” China Factor 

 

จีนสร้าง “พลังผู้บริโภคจีน” ที่มีอำนาจซื้อมหาศาล ดึงดูดให้ต่างชาติให้ต้องพึ่งพาตลาดจีน มันคือ  External Circulation “เศรษฐกิจหมุนเวียนภายนอก” 

 

ในขณะเดียวกัน จีนก็เดินหน้าส่งออกทั้งสินค้าจีน เทคโนโลยีจีน นักลงทุนจีน และแพลตฟอร์มจีนไปทั่วโลก

 

จีนสร้างความแข็งแกร่งจากภายในเพื่อดึงให้โลกต้องพึ่งพาจีน แล้วทำให้จีนมีอำนาจในการต่อรองมากกว่าใคร

 

 นี่คือจุดแข็งที่สีจิ้นผิงรู้ดีว่า ใคร ๆ ก็ต้องพึ่งตลาดจีน !!

 

“แผนการใหญ่ของจีน” วิสัยทัศน์ 2035 สีจิ้นผิงยังได้ตั้งเป้า จะเพิ่มชนชั้นกลางจีนอีก 400 ล้านคน จนทะลุ 800 ล้านคนภายในปี 2035 !!! จีนจะทำได้สำเร็จหรือไม่  ตามลุ้นกันค่ะ 

 

Note : เนื้อหาส่วนหนึ่งจากงานวิจัยของดร.อักษรศรี พานิชสาส์น #วปอ64