"สีจิ้นผิง" พบ "จอห์น ลี" หลังได้รับเลือกเป็นผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ฮ่องกง

01 มิ.ย. 2565 | 06:08 น.

"สีจิ้นผิง" พบ "จอห์น ลี" หลังได้รับเลือกเป็นผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ฮ่องกง ลั่นรัฐบาลกลางมั่นใจและไว้วางใจ ลี เต็มที่

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบกับจอห์น ลี หรือหลี่เจียเชา ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน ครั้งที่ 6 ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ (30 พ.ค.) ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ลี ซึ่งชนะการเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเมื่อวันที่ 8 พ.ค. จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 ก.ค. 2022

 

โดยสีจิ้นผิงแสดงความยินดีกับลีที่ชนะการเลือกตั้งและได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลกลาง พร้อมชื่นชม ลี ที่ยืนหยัดจุดยืนรักชาติและฮ่องกง ยินดีรับผิดชอบและปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน รวมถึงมีส่วนสนับสนุนการคุ้มครองความมั่นคงของชาติ และความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกงในหลายบทบาท

 


 

สีจิ้นผิง ระบุว่า รัฐบาลกลางมั่นใจและไว้วางใจ ลี อย่างเต็มที่

 

อนึ่ง ฮ่องกงประสบความสำเร็จในการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง สภานิติบัญญัติ ชุดที่ 7 และผู้บริหารสูงสุด ครั้งที่ 6 ภายใต้ระบบการเลือกตั้งใหม่ นับตั้งแต่ปีก่อน

 

สีจิ้นผิงกล่าวว่าระบบการเลือกตั้งใหม่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีบทบาทชัดเจนในการดำเนินงานตามหลักการ ผู้รักชาติบริหารฮ่องกง รวมถึงการรับรองสถานะการเป็นนายตนเองของชาวฮ่องกง และเอื้ออำนวยสภาพแวดล้อมอันดีที่ทุกภาคส่วนของสังคมทำงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาฮ่องกง

 

"สีจิ้นผิง" พบ "จอห์น ลี"  หลังได้รับเลือกเป็นผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ฮ่องกง

 

นี่เป็นระบบการเมืองและประชาธิปไตยที่สอดคล้องกับหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” และเหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงและความจำเป็นในการพัฒนาของฮ่องกง โดยระบบนี้ต้องถูกยึดมั่นและธำรงไว้ตราบนานเท่านาน
 

อย่างไรก็ดี  ปี 2022 นับเป็นวาระครบรอบ 25 ปี การกลับคืนสู่มาตุภูมิของฮ่องกง

 

สีจิ้นผิง กล่าวอีกว่า แม้เผชิญความท้าทายตลอด 25 ปีที่ผ่านมา แต่การยึดมั่นหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ ในฮ่องกงประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่น  

 

“ความมุ่งมั่นของรัฐบาลกลางในการดำเนินงานตามหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ อย่างเต็มรูปแบบและซื่อตรงนั้นมิเคยหวั่นไหวและเปลี่ยนแปลง” 

 

สีจิ้นผิงระบุว่าด้วยความพยายามร่วมกันของรัฐบาลกลาง รัฐบาลฮ่องกง และสังคมทั้งหมด ช่วยให้ฮ่องกงบรรลุการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่จากความโกลาหลวุ่นวายสู่ความสงบเรียบร้อย และปัจจุบันอยู่ในระยะสำคัญของการเดินหน้าสู่ความมั่งคั่ง

 

"เชื่อว่ารัฐบาลฮ่องกงชุดใหม่จะนำการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ และฮ่องกงจะสร้างความก้าวหน้าใหม่ในการพัฒนา"

 

สำหรับคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสที่เข้าร่วมการพบปะครั้งนี้ ประกอบด้วยหานเจิ้งและเซี่ยเป่าหลง