วิกฤตโควิด-19 หายนะครั้งใหญ่ เกาหลีเหนือ

15 พ.ค. 2565 | 07:23 น.

เกาหลีเหนือส่งสัญญาณวิกฤติโควิด-19 แพร่ระบาด ยอดตายพุ่ง ป่วยสะสมแล้วกว่า 8 แสนราย ถึงขึ้น ‘คิม จอง อึน’ หวั่น “หายนะครั้งใหญ่ของประเทศ”

 

วันที่ 15 พ.ค. 65 เกาหลีเหนือรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากอาการไข้หวัด 42 ศพ ในวันนี้เกาหลีเหนือรายงานพบผู้ป่วยไข้ 296,180 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 15 ศพ โดยไม่ระบุเจาะจงว่า อาการป่วยไข้ดังกล่าวเป็นอาการป่วยจากโรคโควิด-19 หรือไม่

 

ขณะที่ด้านผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าระบบสาธารณสุขของเกาหลีเหนือนั้นไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะตรวจโรคประชาชนที่มีอาการป่วยหลายหมื่นคนได้

 

ล่าสุดเกาหลีเหนือพบผู้ต้องสงสัยมีอาการป่วยไข้สะสม 820,620 ราย และอยู่ระหว่างการรักษาอีก 324,550 ราย

 

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวานนี้
(วันที่ 14 พ.ค. 2565) ระบุว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ เข้าสู่สถานการณ์น่าวิตก หลังจากที่เกาหลีเหนือออกมายอมรับครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ หลังพบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดปริศนาตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. 

จากนั้นก็มีการรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอาการไข้หวัดดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 6 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 
 

ทันทีที่มีการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เกาหลีเหนือได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดเพื่อสกัดไม่ให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง ขณะที่ประชาคมโลกแสดงความความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของประชาชนทั้ง 25 ล้านคนในเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดกันว่าอาจจะยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 

เนื่องจากไม่มีข้อมูลเรื่องการนำเข้าวัคซีนใดๆ ปรากฏออกมาเลย หลังจากที่เกาหลีเหนือได้เคยปฏิเสธวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) มาก่อนหน้านี้ อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณสุขของเกาหลีเหนือก็อาจไม่มีความพร้อมพอที่จะรับมือกับการระบาดซึ่งจะส่งผลให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก 
 

ล่าสุดสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ป่วยด้วยอาการคล้ายไข้หวัดปริศนาเพิ่มขึ้นถึง 174,440 ราย ในวันศุกร์ (13 พ.ค.) เพียงวันเดียว และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 21 ราย ส่งผลให้จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 ราย และล้มป่วยอย่างน้อย 524,440 ราย แต่ไม่มีการะบุว่าผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยจำนวนดังกล่าวนั้น มีกี่รายที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19  
 

ตัวเลขดังกล่าวยิ่งเพิ่มความกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเผชิญกับโรคระบาดครั้งใหญ่ภายในประเทศอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่ KCNA ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดปริศนาได้ขยายวงออกไปนอกกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศแล้ว 

 

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ถึงกับยอมรับว่า “ขณะนี้เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับความอลหม่านครั้งใหญ่ นับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งประเทศขึ้นมา” 
 

นายคิมเรียกการระบาดใหญ่ในครั้งนี้ว่า “เป็นหายนะครั้งใหญ่ของประเทศ” พร้อมกับตำหนิว่าสถานการณ์ย่ำแย่นี้เกิดจากการไร้ความสามารถของระบบราชการและบุคลากรการแพทย์ และแนะนำให้เรียนรู้จากการตอบสนองของประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน เป็นตัวอย่าง  
 

ในการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ นายคิมได้อธิบายต่อที่ประชุมว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นภาวะชะงักงันครั้งใหญ่ของประเทศ และเรียกร้องให้รัฐบาลและประชาชนร่วมมือกันเพื่อให้เกิดเสถียรภาพโดยเร็วที่สุด พร้อมกับย้ำว่า เขาเชื่อมั่นว่าเกาหลีเหนือจะสามารถเอาชนะโรคระบาดรุนแรงนี้ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว 
 

ที่ประชุมยังได้มีการหารือกันในเรื่องของ การแจกจ่ายยาฉุกเฉินทันที และแนะนำให้ใช้กลยุทธ์การรักษาด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ควบคู่ไปกับการประเมินวิธีการรักษาสำหรับผู้ป่วยที่สภาวะแตกต่างกัน โดยยืนยันว่าจะใช้วิธีการในรูปแบบเดียวกับจีน ซึ่งประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสมาแล้ว 
 

ผู้เชี่ยวชาญต่างออกมาแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ โดยมองว่า การที่เกาหลีเหนือออกมายอมรับว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น หมายความว่าสถานการณ์จะต้องเข้าเข้ารุนแรง และหากเกาหลีเหนือไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ จะส่งผลกระทบร้ายแรง และจะยิ่งเป็นการตอกย้ำวิกฤติการขาดแคลนอาหารที่กำลังเผชิญอยู่ 

 

ที่มา: theguardian , BBC