ผวา! โลกเสี่ยงพบโควิดสายพันธุ์ใหม่จากเกาหลีเหนือหลังติดเชื้อกว่าแสนราย

14 พ.ค. 2565 | 20:11 น.

ผวา โลกเสี่ยงพบโควิดสายพันธุ์ใหม่จากเกาหลีเหนือหลังติดเชื้อกว่าแสนราย หมอเฉลิมชัยเผยฉีดวัคซีนน้อย สภาพร่างกายไม่แข็งแรง และระบบสุขภาพก็ไม่ดี

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

โลกเสี่ยงต่อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ เหตุจากเกาหลีเหนือติดโควิด-19 (Covid-19) นับ 100,000 ราย โดยไม่ได้ฉีดวัคซีน จึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธ์ไวรัสกลายพันธุ์

 

เกาหลีเหนือ ประเทศที่มีผู้นำชื่อคิมจองอึน และโด่งดังไปทั่วโลกในวิธีการบริหารจัดการที่เป็นเผด็จการและแปลกกว่าประเทศอื่นๆมาก

 

ทำให้ตัดขาดจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง ติดต่อเพียงบางประเทศ เช่นจีนหรือรัสเซีย

 

เกาหลีเหนือไม่เคยยอมรับว่าตนเองมีโควิด จึงไม่มีการฉีดวัคซีน ไม่มีการล็อกดาวน์ แต่ปิดประเทศมาโดยตลอดสองปี

 

ซึ่งสร้างความกังขากันทั่วไปว่า เกาหลีเหนือไม่มีโควิดจริงหรือ

 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เกาหลีเหนือได้ประกาศยอมรับอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า พบผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกแล้ว และภายในวันเดียวกันก็แถลงว่าพบผู้เสียชีวิตอีก 6 ราย

พร้อมกับนั้นก็มีรายงานสถิติโควิดที่ระบาดอย่างรุนแรงคือ พบผู้ที่ต้องกักตัวและรักษาโรคมากถึง 187,800 ราย

 

ถ้าเทียบในลำดับประเทศที่มีการติดเชื้อทั้งหมด 228 ประเทศ จะเลื่อนขึ้นมาอยู่ตอนกลางทันทีคือ เป็นลำดับที่ 113

 

และยังมีรายงานว่ามีผู้ที่เป็นไข้โดยไม่ทราบสาเหตุ และยังไม่ได้พิสูจน์ว่าเป็นโควิดอีกจำนวน 350,000 ราย แต่คาดว่าน่าจะเป็นโควิด

 

ก็จะถูกจัดลำดับอยู่ในลำดับที่ 97 จาก 228 ประเทศที่ติดโควิดทันที แซงหน้าประเทศจีนที่มีผู้ติดเชื้ออยู่ในลำดับที่ 109 ด้วยจำนวน 221,289 ราย

 

ผวา โลกเสี่ยงพบโควิดสายพันธุ์ใหม่จากเกาหลีเหนือ

 

ในขณะที่เกาหลีเหนือมีประชากรน้อยเพียง 26 ล้านคน แตกต่างจากเกาหลีใต้ซึ่งมีประชากรมากกว่าคือ 51 ล้านคน ซึ่งได้มีการติดเชื้อไปแล้ว 17 ล้านคน เสียชีวิต 23,000 คน เป็นอันดับที่ 8 ของโลก

 

โดยที่เกาหลีใต้มีระบบสุขภาพที่ดีและมีการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากกว่าเกาหลีเหนือมาก

 

ตลอดจนเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า เกาหลีเหนือไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเลย หรือถ้ามีก็น้อยเต็มที

 

ประกอบกับมีปัจจัยอื่นคือ ระบบสาธารณสุขที่ไม่พร้อม สุขภาพร่างกายของพลเมืองที่ไม่ค่อยแข็งแรงขาดอาหารเป็นจำนวนมาก จากมาตรการแซงชั่นหรือคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตก

จึงทำให้คาดได้ว่า เมื่อเกิดการระบาดของโควิดในเกาหลีเหนือ ย่อมจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อแบบมากมายมหาศาล รวมตลอดถึงผู้เสียชีวิตด้วย

 

ปัจจัยทางการเมืองก็จะเข้ามาซ้ำเติม เพราะเกาหลีเหนือก็จะไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากประเทศตะวันตกและสหประชาชาติ

 

ผลดังกล่าวนอกจากจะกระทบต่อประเทศเกาหลีเหนือเองแล้ว ก็น่าเป็นห่วงว่า การติดเชื้อแบบกว้างขวางอย่างรุนแรงนี้ ก็จะเป็นความเสี่ยงของไวรัสที่จะกลายพันธุ์

 

น่าจะเป็นแหล่งกลายพันธุ์ชั้นดี เพราะมีจำนวนผู้ติดเชื้อมาก ฉีดวัคซีนน้อย สภาพร่างกายไม่แข็งแรง และระบบสุขภาพก็ไม่ดี

 

ซึ่งถ้าเป็นจริงดังกล่าว โลกมนุษย์เราก็จะเสี่ยงต่อการพบโควิดระลอกใหม่จากไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ซึ่งอาจจะมาจากเกาหลีเหนือนี่เอง