โควิดบุกเกาหลีเหนือ "คิม จอง อึน" ประกาศหายนะครั้งใหญ่

14 พ.ค. 2565 | 03:09 น.

เกาหลีเหนือพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 21 รายในวันศุกร์ (13 พ.ค.) หลังจากป่วยเป็นไข้ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่พบเป็นครั้งแรกในประเทศ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (14 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือ พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 21 รายในวันศุกร์ (13 พ.ค.) หลังจากป่วยเป็นไข้ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 เป็นครั้งแรก ซึ่ง นายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือเรียกว่าเป็น "หายนะครั้งใหญ่"  หรือ “Great Disaster” ทั้งนี้ ประชาชนราว 280,810 รายมีอาการป่วยและได้เข้ารับการรักษาแล้ว

 

ในระหว่างการประชุมเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการต้านไวรัสวันนี้ นายคิมระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นภาวะชะงักงันครั้งใหญ่ เป็นหายนะครั้งใหญ่  เขาเรียกร้องให้รัฐบาลและประชาชนร่วมมือกันเพื่อให้เกิดเสถียรภาพโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันศุกร์เพียงวันเดียวเกาหลีเหนือพบผู้ป่วยใหม่ 174,440 รายที่มีอาการไข้ ขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะชะลอการแพร่กระจายของไวรัสในหมู่ประชากรที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศ อาทิ บีบีซีและรอยเตอร์ เพิ่งรายงานว่า เกาหลีเหนือยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 โดยผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นเพียงคนเดียวที่มีผลการตรวจเป็นบวก (เชื้อโอมิครอน) ในกลุ่ม 6 ผู้เสียชีวิตหลังมีอาการไข้

 

สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า มีไข้ชนิดหนึ่งซึ่งไม่สามารถระบุได้เกิดการระบาดนอกกรุงเปียงยาง เมืองหลวง และกระจายไปทั่วประเทศตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีประชากรราว 350,000 คนแสดงสัญญาณของไข้ดังกล่าว  ล่าสุดพบผู้มีผลการตรวจโควิดเป็นบวกในจำนวนนี้ 187,000 คนกำลังถูกกักตัวและเข้ารับการรักษา

เคซีเอ็นเอยังแพร่ภาพนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเยือนศูนย์ดูแลสุขภาพและรับทราบเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศ สื่อรายงานด้วยว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นวิกฤตสาธารณสุขแบบฉับพลัน

 

การยืนยันผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกของเกาหลีเหนือ มีขึ้นหลังจากที่ทางการเพิ่งยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดคนแรกในประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.)  

ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศ "หายนะครั้งใหญ่"

สื่อท้องถิ่นแพร่ภาพนายคิมสวมหน้ากากอนามัยในการประชุมร่างมาตรการป้องกันโควิดใหม่ และสั่งควบคุมไวรัสฉุกเฉินขั้นสูงสุด ซึ่งจะรวมคำสั่งล็อกดาวน์บางพื้นที่และจำกัดการรวมกลุ่มในสถานที่ทำงาน

 

ด้านสำนักงานประธานาธิบดียุน ซ็อกย็อล แห่งเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีใต้ตั้งใจเสนอความช่วยเหลือมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ รวมถึงการส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ เพื่อใช้ต่อสู้กับการระบาด แต่ทางการเกาหลีเหนือยังไม่ตอบรับ

 

นักวิเคราะห์เผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดจากทางการเกาหลีเหนือ รวมถึงการยอมรับว่าไข้ดังกล่าวที่ไม่สามารถระบุได้เกิดการระบาดไปทั่วประเทศ อาจบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังเผชิญการระบาดไม่เหมือนที่เคยเห็นมาก่อน ขณะที่ประชากร 25 ล้านคนมีความเสียงเนื่องจากการขาดการฉีดวัคซีนและบริการดูแลสุขภาพไม่ดี ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถควบคุมโควิดได้ด้วยการ “ปิดพรมแดน” มาตั้งแต่ต้นเดือนม.ค. 2563 และยังปฏิเสธข้อเสนอการจัดสรรวัคซีนจากประชาคมระหว่างประเทศอีกด้วย