สวยสังหาร “คิม โยจอง” น้อง “คิม จองอึน” ขู่พร้อมถล่มกรุงโซล

03 เม.ย. 2565 | 08:34 น.

"คิม โยจอง" น้องสาวของนาย "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวอีกครั้งพร้อมความเกรี้ยวกราดต่อเกาหลีใต้อย่างที่เคยเป็นมา ครั้งนี้ คิม โยจอง ออกโรงประณามเกาหลีใต้ที่พูดอวดสมรรถนะขีปนาวุธว่าสามารถโจมตีกรุงเปียงยาง เธอขู่กลับ พร้อม "ถล่มกรุงโซล" ทุกเมื่อเช่นกัน!

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางคิม โยจอง น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ออกโรงประณามคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของ เกาหลีใต้ เมื่อเร็ว ๆนี้ เกี่ยวกับความสามารถในการโจมตีเกาหลีเหนือด้วยขีปนาวุธ พร้อมเตือนว่า เกาหลีเหนือ สามารถทำลายเป้าหมายหลักในกรุงโซลได้ทุกเมื่อหากเกาหลีใต้เปิดฉาก "ปฏิบัติการทางทหารที่เป็นอันตราย" เช่น การชิงโจมตีก่อน

 

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวในแถลงการณ์ว่า คำพูดของรมต.กลาโหมเกาหลีใต้นั้นยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองเกาหลีและความตึงเครียดทางทหารในคาบสมุทรเกาหลีย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม

นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นางคิมยังกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะ "พิจารณาทบทวนหลายสิ่งหลายอย่าง" และเกาหลีใต้ "อาจเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรง" จากคำพูดดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นาย ซอ อุก รมต.กลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) ว่า กองทัพเกาหลีใต้มีขีปนาวุธหลายรูปแบบ โดยมีระยะการยิง ความแม่นยำ และอานุภาพที่พัฒนาขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมความสามารถในการโจมตี “เป้าหมายใด ๆ ในเกาหลีเหนือ” ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

 

นอกจากนี้ นายซอยังกล่าวอีกว่ากระทรวงกลาโหมจะสนับสนุนกองทัพเกาหลีใต้อย่างแข็งขันเพื่อให้แน่ใจว่ามีความสามารถในการตอบโต้ภัยคุกคามขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้อย่างเหนือชั้น โดยนายซอเรียกเกาหลีเหนือว่าเป็น "ศัตรู"

 

ในแถลงการณ์อีกฉบับของนายพลปัก จอง ชอน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) แห่งเกาหลีเหนือ เขาประกาศว่าจะสั่งการให้กองกำลังทหารทั้งหมดทำลายเป้าหมายหลักในกรุงโซลและกองทัพเกาหลีใต้อย่างไม่ปรานี หากกองทัพเกาหลีใต้เปิดปฏิบัติการทางทหารที่เป็นอันตรายต่อเกาหลีเหนือ เช่น การชิงโจมตีก่อน

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีบานปลายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกในวันที่ 26 ก.พ. และ 4 มี.ค. เพื่อทดสอบระบบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ใหม่ที่เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

 

หลังการทดสอบดังกล่าว สหรัฐอเมริกาได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) ต่อหน่วยงาน 5 แห่งที่สหรัฐกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนการพัฒนาโครงการขีปนาวุธและอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงของเกาหลีเหนือ

 

รายงานข่าวระบุว่า ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองเกาหลีอาจยิ่งเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากนายยุน ซอกยอล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนหน้า(พ.ค.) เคยกล่าวไว้ว่า การชิงโจมตีก่อนอาจเป็นวิธีเดียวที่จะตอบโต้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกใหม่ของเกาหลีเหนือได้ หากเกาหลีเหนือแสดงท่าทีว่าพร้อมโจมตี

 

ทั้งนี้ นายยุนเรียกร้องให้มีการส่งเสริมการป้องปรามทางทหาร รวมถึงการกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐ และให้คำมั่นที่จะหาทางสร้างช่องทางการเจรจาถาวร 3 ฝ่ายระหว่างเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และสหรัฐอเมริกา

 

อย่าประมาทคำขู่ของคิม โยจอง

กลางเดือนมิ.ย. 2563 คิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน เคยประกาศแตกหักเกาหลีใต้ ด้วยการขู่ปิดสำนักงานประสานความร่วมมือ 2 เกาหลี และสั่งกองทัพจัดการฝ่ายเกาหลีใต้ ที่ปล่อยปละละเลยยอมให้มีการจัดกิจกรรมของกลุ่มนักเคลื่อนไหวโปรยใบปลิววิจารณ์การปกครองของเกาหลีเหนือ ในครั้งนั้น คิม โยจอง เอ่ยปากระบุ สำนักงานติดต่อประสานงานข้ามแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งอยู่ใน “นิคมอุตสาหกรรมแกซอง” ที่อยู่ในดินแดนฝั่งเกาหลีเหนือ อาจต้องปิดตัวลงในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ไม่สามารถห้ามนักเคลื่อนไหวให้หยุดโปรยใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือ

 

"ฉันคิดว่านี่คือเวลาที่เหมาะสมที่จะแตกหักกับหน่วยงานของเกาหลีใต้" แถลงการณ์ระบุว่า "เราจะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด"

 

"ด้วยอำนาจของฉันที่ได้รับจากผู้นำสูงสุด พรรคการเมือง และประเทศเกาหลีเหนือ ฉันขอสั่งการไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อการจัดการศัตรู เพื่อเร่งดำเนินการขั้นต่อไปโดยเร็ว"

อาคารสำนักงานประสานงานเกาหลีเหนือ-ใต้ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ถูกเกาหลีเหนือระเบิดทำลายราบเรียบตามคำขู่

หลังจากนั้นไม่กี่วัน (16 มิ.ย.2563) สำนักงานประสานงานเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ก็ถูกเกาหลีเหนือยิงระเบิดทำลายราบเป็นหน้ากลองจริง ๆตามคำขู่