รัสเซียยันมีจริง! "แล็บชีวภาพ" ในยูเครน รับเงินอุดหนุนจากสหรัฐ

25 มี.ค. 2565 | 21:39 น.

กลาโหมรัสเซียอ้างว่ากองทุนที่ "ฮันเตอร์ ไบเดน" บุตรชายของประธานาธิบดีสหรัฐ ดูแลอยู่นั้น มีความเชื่อมโยงกับห้องทดลองโครงการชีวภาพทางการทหารในยูเครน ที่สามารถนำมาใช้ผลิตอาวุธชีวภาพ

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (24 มี.ค.) ว่า กองทุนโรสมอนต์ เซเนกา ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนที่อยู่ในความดูแลของ นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ได้จัดสรรเงินทุนให้กับ โครงการชีวภาพทางทหาร ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐใน ยูเครน

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีน รายงานถ้อยแถลงของนายอิกอร์ คิริลลอฟ หัวหน้ากองกำลังป้องกันกัมมันตภาพรังสี สารเคมีและชีวภาพของกองทัพรัสเซีย ที่ออกมาระบุว่า กองทุนดังกล่าวมีสินทรัพย์รวมคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นอกจากกองทุนโรสมอนต์ เซเนกาของนายฮันเตอร์ ไบเดนแล้ว นายคิริลลอฟยังระบุด้วยว่า องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐ มูลนิธิจอร์จ โซรอส และ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ยังเกี่ยวข้องกับการให้เงินทุนและการพัฒนาโครงการห้องทดลองชีวภาพในยูเครนด้วยเช่นกัน

"เอกสารในมือทำให้เราติดตามรูปแบบการทำงานระหว่างหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐกับศูนย์ปฏิบัติการทางชีวภาพยูเครนได้" นายคิริลลอฟกล่าว พร้อมเสริมว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังมีเอกสารอย่างเป็นทางการที่พิสูจน์ได้ว่าห้องปฏิบัติการ 30 แห่งในยูเครนมีการดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมชีวภาพทางทหาร

รัสเซียยัน มีห้องปฏิบัติการ 30 แห่งในยูเครนที่ดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมชีวภาพทางการทหาร

นายคิริลลอฟระบุว่า ตัวอย่างทางชีวภาพ 16,000 ชุดถูกส่งจากยูเครนไปยังสหรัฐและชาติพันธมิตร โดยตัวอย่างเลือด 4,000 ชุดถูกเก็บมาจากทหารในเมืองลวิฟ คาร์คิฟ โอเดสซา และกรุงเคียฟ เพื่อทำการศึกษาความแพร่หลายของแอนติบอดีต่อไวรัสฮันตา

 

"การคัดกรองภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของประชากรกลุ่มนี้มีแนวโน้มว่า เป็นไปเพื่อคัดเลือกชีวสารที่อันตรายที่สุดสำหรับประชาชนในบางภูมิภาค" นายคิริลลอฟกล่าว โดยเสริมว่า นอกจากการทดลองดังกล่าวแล้ว ยังมีการส่งออกเชื้อโรคอันตรายและพาหะนำโรคจากยูเครนเช่นเดียวกัน

ด้านรัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ สหรัฐและชาติพันธมิตร รวมทั้งอังกฤษได้กล่าวหาว่า รัสเซียพยายาม “สร้างเรื่อง” หรือ “จัดฉาก” ว่ายูเครนสมคบคิดกับสหรัฐและชาติตะวันตกพัฒนาโครงการชีวภาพทางการทหารและจัดตั้งแล็บทดลองทางชีวภาพขึ้นในยูเครน เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการนำอาวุธเคมี-ชีวภาพมาใช้กับยูเครนนั่นเอง

 

อ่านเพิ่มเติม: อังกฤษ-สหรัฐประสานเสียง รัสเซียเล็งโจมตียูเครนด้วยอาวุธเคมี-ชีวภาพ

ชาติตะวันตกยืนยัน รัสเซียมีแผนจะใช้อาวุธเคมี-ชีวภาพในยูเครน

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ได้โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อต้นเดือนมี.ค.ว่า การดำเนินการของรัสเซียอาจจะเริ่มจากการโจมตีแบบปลอม ๆ ซึ่งเป็นการจัดฉากตัวแสดงหรืออาวุธยุทโธปกรณ์ หรือหลักฐานที่ปลอมแปลงขึ้นเพื่อกล่าวหาว่า ยูเครนวางแผนจะใช้อาวุธเหล่านั้น แต่ทั้งนี้ อังกฤษยืนยันว่า ยังไม่เห็นหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาของรัสเซียที่อ้างว่า ยูเครนวางแผนจะใช้อาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ

 

เช่นเดียวกับ องค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ออกมากล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ว่า ยังไม่พบหลักฐานว่ายูเครนมีโครงการอาวุธชีวภาพ หรือยอมให้สหรัฐเข้ามาใช้ดินแดนยูเครนเป็นที่ตั้งแล็บทดลองเกี่ยวกับอาวุธเคมี-ชีวภาพตามที่รัสเซียกล่าวหาแต่อย่างใด