อังกฤษ-สหรัฐประสานเสียง รัสเซียเล็งโจมตียูเครนด้วยอาวุธเคมี-ชีวภาพ

15 มี.ค. 2565 | 09:02 น.

กลาโหมอังกฤษปูดข่าวรัสเซียเตรียมสร้างสถานการณ์เพื่อนำอาวุธเคมี-ชีวภาพมาใช้กำราบยูเครน สอดคล้องกับจนท.สหรัฐที่ออกมาให้ข่าวคล้าย ๆกัน ว่ารัสเซียอ้างสถานการณ์เลื่อนลอยไร้หลักฐานรองรับ ก็เพื่อหวังใช้อาวุธดังกล่าวกับยูเครนนั่นเอง

กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร (UK) ทวีตวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า รัสเซีย อาจวางแผนใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพใน ยูเครน โดยการสร้างสถานการณ์เพื่อใช้เป็นข้ออ้างว่า กองทัพรัสเซีย ได้ถูกโจมตี ซึ่ง อังกฤษ ระบุว่าจะเป็นการโจมตีแบบปลอม ๆ ที่ถูกจัดฉากขึ้น

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาแถลงการณ์ในลักษณะที่คล้ายกันว่า ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อมูลข่าวกรองที่ว่ายูเครนจะใช้อาวุธเคมี-ชีวภาพดังที่รัสเซียกล่าวอ้าง

 

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษได้โพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า การดำเนินการของรัสเซียอาจจะเริ่มจากการโจมตีแบบปลอม ๆ ซึ่งเป็นการจัดฉากตัวแสดงหรืออาวุธยุทโธปกรณ์ หรือหลักฐานที่ปลอมแปลงขึ้นเพื่อกล่าวหาว่า ยูเครนวางแผนจะใช้อาวุธเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมฯ ระบุว่า ยังไม่เห็นหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาของรัสเซียที่อ้างว่า ยูเครนวางแผนจะใช้อาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ

อังกฤษ-สหรัฐปูดข่าว รัสเซียอาจกำลังวางแผนใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในยูเครน

ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (11 มี.ค.) ว่า ไม่พบหลักฐานว่ายูเครนมีโครงการอาวุธชีวภาพ ขณะที่สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรก็ได้กล่าวหารัสเซียที่เผยแพร่คำกล่าวอ้างที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ว่า ยูเครนยอมให้สหรัฐเข้ามาใช้ดินแดนเป็นที่ตั้งแล็บทดลองเกี่ยวกับอาวุธเคมี-ชีวภาพ ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็เพื่อเปิดทางไปสู่การโจมตียูเครนด้วยอาวุธเคมีหรือชีวภาพนั่นเอง

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเตือนรัสเซียว่า จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หากกองทัพรัสเซียใช้อาวุธเคมีกับยูเครน

สหรัฐเตือนรัสเซียอย่ารินำอาวุธเคมี-ชีวภาพมาใช้ในยูเครน

ที่ปรึกษาปธน.ยูเครนคาดสงครามอาจจบลงภายในพ.ค.

นายโอเลกซี อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า สงครามในยูเครนมีแนวโน้มจะยุติได้ภายในต้นเดือนพ.ค.นี้ เมื่อรัสเซียไม่มีทรัพยากรที่จะใช้เพื่อโจมตียูเครนอีกต่อไป

 

การเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซียซึ่งนายอาเรสโตวิชเข้าร่วมด้วยตนเองนั้น ยังไม่มีผลลัพธ์มากนัก นอกเหนือจากการเปิดระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridors)ในหลายเมืองของยูเครนที่ถูกปิดล้อม

วิดีโอจากสื่อยูเครนหลายสำนัก เผยแพร่ภาพนายอาเรสโตวิชที่ออกมาระบุว่า เวลาที่แน่นอนที่สงครามครั้งนี้จะยุติลงได้นั้น ขึ้นอยู่กับว่าทรัพยากรที่รัสเซียยินดีจะใช้เพื่อการสงครามมีมากน้อยเพียงใด

 

"ผมคิดว่าไม่เกินเดือนพ.ค. หรืออาจเป็นต้นเดือนพ.ค. เราควรจะได้ข้อตกลงสันติภาพ บางทีอาจจะก่อนหน้านั้นมาก แล้วมาดูกัน ผมกำลังพูดถึงวันที่เป็นไปได้เร็วที่สุด"

 

ทั้งนี้ สงครามในยูเครนเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. เมื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งดำเนินการในสิ่งที่รัสเซียระบุว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร" ซึ่งเป็นการโจมตียูเครนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2