ผลข้างเคียง "วัคซีนโควิด" ชาวอเมริกันจำนวนนับพันกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา

25 มิ.ย. 2564 | 01:23 น.

ประชาชนในสหรัฐอเมริกากว่า 1,200 ราย มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

เอกสารจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า มีการรายงานผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 1,200 รายที่มีอาการ “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ บริษัทไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา

มีรายงานว่า วัยรุ่นที่มีอายุ 16-24 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาย มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังจากที่พวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา

ทั้งนี้ รายงานของ CDC ให้รายละเอียดในเชิงสถิติว่า

  • ผู้ป่วยจำนวน 267 ราย มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาจำนวน 1 เข็ม
  • ผู้ป่วยจำนวน 827 ราย มีอาการดังกล่าว หลังจากได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม
  • นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วย 132 ราย ที่มีอาการดังกล่าวเช่นกัน แต่ไม่มีการระบุว่าได้รับการฉีดวัคซีนกี่เข็ม

ผลข้างเคียง "วัคซีนโควิด" ชาวอเมริกันจำนวนนับพันกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา

อย่างไรก็ดี ผู้ที่มีอาการดังกล่าวส่วนใหญ่ หรือราว 80% จะมีอาการดีขึ้นจนเป็นปกติ หลังจากที่ได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้ มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นของสิงคโปร์ระบุการตรวจพบ ผู้มี อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) เป็นชาย 4 คนที่เพิ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สอง โดยชายเหล่านี้มีอายุระหว่าง 18-30 ปี และเริ่มมีอาการหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สองได้ 2-3 วัน

“ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่มากนัก และสามารถรักษาหายได้ ไม่มีผลกระทบระยะยาว แต่ก็มีความเป็นไปได้ซึ่งน้อยมากๆ ที่อาการจะพัฒนารุนแรงจนสร้างความเสียหายให้กับกล้ามเนื้อหัวใจ” แถลงการณ์ของคณะผู้เชี่ยวชาญ สธ.สิงคโปร์ระบุ ทั้งยังเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อไปเนื่องจากมีประโยชน์ที่จะได้รับมากกว่าความเสี่ยง โดยระบุยืนยันว่า วัคซีนป้องกันโควิดทำให้อัตราการติดเชื้อลดลง และแม้หากติดเชื้อโควิดแล้ว วัคซีนก็ยังจะช่วยให้ความรุนแรงของอาการลดลงได้

ในเวลาไล่เลี่ยกันนั้น สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นที่เผยว่าพบคนญี่ปุ่นมีอาการ “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” และ “เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ” จำนวน 7 คน หลังจากที่บุคคลเหล่านี้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์โดสที่ 2

โดยรายงานระบุว่า ทั้ง 7 คนมีอายุระหว่าง 20-69 ปี เป็นชาย 6 คนหญิง 1 คนอย่างไรก็ตามทุกคนมีอาการไม่รุนแรงนักและไม่น่าวิตก แต่ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นจะติดตามเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนต่อไปทั้งที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง