สิงคโปร์-ญี่ปุ่น รายงานพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์

19 มิ.ย. 2564 | 00:29 น.

สิงคโปร์ยืนยันการตรวจพบชายวัยหนุ่ม 4 คนมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนโควิดของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค แต่ทุกคนอาการไม่รุนแรงและขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว

เดอะ สเตรทไทม์ สื่อท้องถิ่นของสิงคโปร์รายงานว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตรวจพบ อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) ในชาย 4 คนที่เพิ่งเข้ารับการ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สอง โดยชายเหล่านี้มีอายุระหว่าง 18-30 ปี และเริ่มมีอาการหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สองได้ 2-3 วันก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ตาม คณะผู้เชี่ยวชาญของโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่าประโยชน์ที่ได้จากการฉีดวัคซีนนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นหลังการฉีด ทั้งนี้ มีแนะนำว่าประชาชนกลุ่มวัยหนุ่มสาวโดยเฉพาะผู้ชาย ไม่ควรทำกิจกรรมที่ออกกำลังหักโหมหรือหนักเกินไปในช่วง 1 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีนเข็มที่สอง

สิงคโปร์-ญี่ปุ่น รายงานพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์

นอกจากนี้ ในช่วงดังกล่าวหากมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจสั้นๆ หรือมีการเต้นหัวใจผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

“ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่มากนัก และสามารถรักษาหายได้ ไม่มีผลกระทบระยะยาว แต่ก็มีความเป็นไปได้ซึ่งน้อยมากๆ ที่อาการจะพัฒนารุนแรงจนสร้างความเสียหายให้กับกล้ามเนื้อหัวใจ” แถลงการณ์ของคณะผู้เชี่ยวชาญ สธ.สิงคโปร์ระบุ ทั้งยังเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อไปเนื่องจากมีประโยชน์ที่จะได้รับมากกว่าความเสี่ยง โดยระบุยืนยันว่า วัคซีนป้องกันโควิดทำให้อัตราการติดเชื้อลดลง และแม้หากติดเชื้อโควิดแล้ว แต่วัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของอาการ

ทั้งนี้ สิงคโปร์อนุมัติวัคซีน 2 ตัว คือ วัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นา สำหรับฉีดให้กับประชาชน โดยวัคซีนทั้งสองตัวนี้ใช้เทคโนโลยีการผลิตเหมือนกัน คือเทคโนโลยี mRNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นที่เผยว่าพบคนญี่ปุ่นมีอาการ “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” และ “เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ” จำนวน 7 คน หลังจากที่บุคคลเหล่านี้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคเป็นโดสที่ 2 เช่นกัน โดยรายงานระบุว่า ทั้ง 7 คนมีอายุระหว่าง 20-69 ปี เป็นชาย 6 คนหญิง 1 คน

อย่างไรก็ตามทุกคนมีอาการไม่รุนแรงนักและไม่น่าวิตก แต่ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นจะติดตามเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนต่อไปทั้งที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

ปัจจุบัน มีคนญี่ปุ่นฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ไปแล้วราว 9,760,000 คน (ข้อมูล ณ 30 พ.ค.)

ทั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกามีรายงานการตรวจพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในผู้ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์น่าเช่นกัน โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในผู้ชายวัยหนุ่มหลังจากรับวัคซีนโดสที่ 2 ซึ่งคล้ายกับที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นและสิงคโปร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง