“อินเดีย”ตรวจพบสิงโต 4 ตัวสวนสัตว์เชนไน ติดโควิด “สายพันธุ์เดลต้า”  

19 มิ.ย. 2564 | 09:02 น.

การติดเชื้อโควิด-19 ในสัตว์ แม้มีปรากฏเป็นข่าวไม่บ่อยนักแต่ก็พบเจอมาแล้วในสัตว์หลายชนิด ตั้งแต่สุนัข แมว ตัวมิ้งค์ มาจนถึงล่าสุดคือ สิงโต  

สิงโต 4 ตัว ในสวนสัตว์เปิด Arignar Anna Zoological Park ใน เมืองเชนไน รัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย ถูกตรวจพบว่าพวกมัน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งพบครั้งแรกในประเทศอินเดีย และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.617.2

ทั้งนี้ มีการส่งวัตถุตัวอย่างจากสิงโตทั้งหมดที่มีอยู่ 11 ตัวในสวนสัตว์ (ซึ่งรายงานไม่ได้ระบุว่าเป็นตัวอย่างอะไร) ไปยังห้องทดลองที่เมืองโบพาล และผลการตรวจพบว่า มีสิงโต 4 ตัวที่ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้า

สวนสัตว์เมืองเชนไน

รายงานของ National Institute of High-Security Animal Diseases หรือ NIHSAD เปิดเผยว่า ได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ให้ทำการตรวจสอบหาเชื้อโควิด-19 ในสิงโต ซึ่งตัวที่ถูกตรวจพบผลเป็นบวกนั้น ก็จะถูกส่งเข้ารับการรักษา อย่างไรก็ตาม มีสิงโตที่ติดเชื้อโควิดตายไปแล้ว 2 ตัว ในวันที่ 3 และ 17 มิ.ย.ตามลำดับ

ข่าวระบุว่า สิงโตที่ติดเชื้อตอบรับยาอย่างช้ามาก แต่ทีมแพทย์ก็ทุ่มเทความพยายามในการรักษาทำให้พวกมันส่วนใหญ่หายดีอย่างรวดเร็ว     

สิงโตก็ติดโควิดได้ (ภาพจากแฟ้มภาพ)                                                                   

ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค. เคยมีกรณีตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในสิงโตมา 2 ครั้งแล้ว โดยครั้งหนึ่งเป็นสิงโตในเมืองชัยปุระ และย้อนไปก่อนหน้านั้นอีก ก็มีสิงโต 8 ตัวในสวนสัตว์เนห์รู เมืองไฮเดอราบัด ที่ผลตรวจไวรัสโควิดเป็นบวก

นักวิทยาศาสตร์ยังคงตั้งคำถามเกี่ยวกับการแพร่กระจายเชื้อไวรัสจากสัตว์สู่คน ทั้งนี้มีรายงานชิ้นหนึ่งของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ ซีดีซี เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ระบุว่า ไวรัสโคโรน่าบางสายพันธุ์สามารถติดเชื้อในสัตว์แล้วกระจายสู่คน จากนั้นก็แพร่กระจายระหว่างคน แต่กรณีเช่นนี้ถือว่า “พบยากมาก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง