ญี่ปุ่นพบสัตว์เลี้ยงติดเชื้อ "โควิด" ครั้งแรกของประเทศ

04 ส.ค. 2563 | 04:06 น.

แอนิคอม โฮลดิ้งส์ อิงค์ (Anicom Holdings Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า สุนัข 2 ตัวของผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย ได้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งนับ เป็นครั้งแรกที่มีรายงานการพบเชื้อไวรัสดังกล่าวในสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่น

 

อย่างไรก็ดี สุนัข 2 ตัวดังกล่าวไม่แสดงอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด

(เป็นเพียงภาพประกอบ ไม่ใช่สุนัขที่ติดโควิด-19)

ทั้งนี้ แอนิคอมได้เปิดให้บริการแบบใหม่ในเดือนเม.ย. โดยรับอุปการะสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในระหว่างที่พวกเขาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบลเยียมพบแมวติดเชื้อโควิด เตือนอย่าให้สัตว์เลียหน้า

ทาสแมวพึงสดับ”เว้นระยะห่าง”ดุจสมาชิกครอบครัว

สหรัฐพบแมว 2 ตัวติดเชื้อไวรัสโควิด-19

“WHO” ประกาศสุนัขในฮ่องกง ติดไวรัสโคโรนา

แอนิคอมเปิดเผยว่า ยังคงเร็วเกินไปที่จะระบุว่า สุนัขทั้ง 2 ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างแท้จริง เนื่องจากไวรัสจากเจ้าของอาจเข้าทางปากของสุนัขชั่วคราวจนทำให้มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก ซึ่งบริษัทระบุว่าจำเป็นต้องมีการตรวจแอนติบอดีของสุนัขเพื่อยืนยันการติดเชื้อที่แน่นอน นอกจากนี้ บริษัทยืนยันว่าพนักงานที่ดูแลสุนัข 2 ตัวดังกล่าว ก็ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

 

ปัจจุบัน มีลูกค้าที่เป็นผู้ป่วยโควิด-19 นำสัตว์เลี้ยงมาให้แอนิคอมดูแล จำนวนรวมสัตว์เลี้ยง 42 ตัวด้วยกัน เป็นสุนัข 29 ตัว แมว 12 ตัว และกระต่าย 1 ตัว

 

นอกจากสุนัข 2 ตัวในญี่ปุ่นแล้ว ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ในสุนัขที่ฮ่องกง และในกรณีของแมวติดโควิด-19 ก็มีรายงานในประเทศสหรัฐอเมริกา เบลเยี่ยม และฝรั่งเศส  

 

ข้อมูลอ้างอิง

2 dogs test positive, marking Japan's 1st reported pet infections

Japan confirms first cases of COVID-19 in pets as two dogs test positive