ผู้นำฟิลิปปินส์เลือกฉีด “ซิโนฟาร์ม” ของจีนเป็นวัคซีนโควิดเข็มแรก

04 พ.ค. 2564 | 11:15 น.

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เพิ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกวานนี้ (3 พ.ค.) โดยวัคซีนที่เขาฉีดเป็นของบริษัท ซิโนฟาร์ม จากประเทศจีน

นายแฮร์รี โร้ก โฆษก ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยวันนี้ ( 4 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ได้เข้ารับการฉีด วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรก ของ บริษัทซิโนฟาร์ม แล้วเมื่อคืนวานนี้ (3 พ.ค.)

นายโร้กระบุในแถลงการณ์ทำเนียบประธานาธิบดีว่า องค์การอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ ได้อนุมัติให้โรงพยาบาลของหน่วยรักษาความปลอดภัยประธานาธิบดี (Presidential Security Group - PSG) ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้กับปธน.ดูเตอร์เต เมื่อวานนี้

ปธน.ดูเตอร์เต เชิญชวนให้ประชาชนฉีดวัคซีนโดยไม่ลังเล

นายคริสโตเฟอร์ บอง โก ที่ปรึกษาของปธน.ดูเตอร์เต และวุฒิสมาชิกของฟิลิปปินส์ เป็นผู้โพสต์วิดีโอในโซเชียลมีเดีย ที่แสดงภาพนพ. ฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ กำลังฉีดวัคซีนเข้าที่แขนข้างซ้ายของปธน.ดูเตอร์เต

ในวิดีโอดังกล่าว ปธน.ดูเตอร์เต วัย 76 ปีกล่าวว่า เขารู้สึกปกติดี และระบุด้วยว่า เขาเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 และยังได้เรียกร้องให้ชาวฟิลิปปินส์ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย

ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา FDA ของฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้ PSG สามารถซื้อและใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีน ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยในวันนั้นมีนพ.เจอราร์โด เลกาสปี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลางของฟิลิปปินส์เป็นตัวแทนผู้ใหญ่ระดับสูงของรัฐบาลเข้ารับการฉีดเป็นคนแรกเพื่อการประชาสัมพันธ์โครงการ

ทั้งนี้ ล่าสุดฟิลิปปินส์รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1,062,225 ราย และผู้เสียชีวิตสะสม 17,525 รายทั่วประเทศ นับเป็นอันดับสองของอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย (ข้อมูล ณ วันจันทร์ 3 พ.ค.) รัฐบาลมีเป้าหมายฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนจำนวน 70 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ (2564) แต่ความคืบหน้าสู่เป้าหมายดังกล่าวค่อนข้างจะล่าช้า เนื่องจากประชาชนยังมีความลังเลใจเกี่ยวกับคุณภาพของวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัคซีนจากประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ก็พยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในประเด็นดังกล่าว ตัวเขาเองมีหมายกำหนดการเดินทางเยือนประเทศจีนปลายปีนี้ โดยเขาหวังว่าจะสามารถแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนด้วยตัวเขาเอง สำหรับไมตรีจิตที่จีนจัดสรรและส่งมอบวัคซีนให้กับฟิลิปปินส์เป็นชาติแรก ๆ  

ต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นฟิลิปปินส์รายงานว่า รัฐบาลสามารถจัดหาวัคซีนต้านโควิดจากแหล่งต่าง ๆได้ราว 148 ล้านโดส ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงวัคซีนของซิโนแวค ที่เป็นบริษัทจีนเช่นกัน นอกนั้นยังมีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอีกมากกว่า 500,000 โดส  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง