‘ซีพี’ หนุนภาครัฐ ฉีดวัคซีนให้ชุมชนคลองเตย

04 พ.ค. 2564 | 06:00 น.

‘ซีพี’ พร้อมหนุนภาครัฐฉีดวัคซีน ให้ชุมชนคลองเตย หลังติดเชื้อกว่า 300 ราย คาดครอบคลุม 100% ภายใน 2-3 สัปดาห์ ยันมีพร้อม 100 ล้านโดส ฉีดให้คนไทยทุกคนภายในปีนี้

      นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า หลังทราบมติ ศบค. และได้รับการประสานจากรองนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนในพื้นที่คลองเตยจำนวนกว่า 9 หมื่นคนเป็นการเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดในวงกว้าง โดยได้ประสานขอใช้พื้นที่โลตัส สาขาพระราม 4 เป็นจุดฉีดวัคซีน โดยตนได้สั่งการทีมงานลงพื้นที่เร่งด่วนเพื่อดำเนินภารกิจนับถอยหลัง 18 ชั่วโมงเพื่อจัดพื้นที่และอำนวยความสะดวกบริเวณโลตัสพระราม 4 ให้เป็นสถานที่จัดฉีดวัคซีนได้ในเวลาบ่ายโมงวันนี้

     โดยแบ่งจุดการคัดครองเป็นฐานตั้งแต่จุดลงทะเบียน จุดวัดความดันโลหิต สอบถามประวัติและโรคประจำตัว จุดฉีดวัคซีน และจุดพักสังเกตอาการหลังฉีด ขณะที่กลุ่มทรูได้นำทีมสื่อสารเข้าไปอำนวยความสะดวก ซีพีเอฟเข้าไปเตรียมพร้อมอาหารและน้ำดื่ม ทั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์รายวัน หากการฉีดวัคซีนยังเร็วไม่พอจะมีการขยายพื้นที่ ขณะเดียวกันจะบริหารจัดการไม่ให้กระทบกับผู้เข้ามาใช้บริการซื้อสินค้าภายในโลตัสพระราม 4  

       ในพื้นที่ชุมชนคลองเตยนั้นมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 9 หมื่นราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้หลักพันคนต่อวัน และจะสามารถฉีดให้ครอบคลุม 100% ในระยะเวลาไม่เกิน 2  -3 สัปดาห์   

      “ผมเชื่อมั่นว่า กทม. จะให้การสนับสนุนติดตามด้วยตัวเองเช่นกัน ตอนนี้ผู้ป่วยไม่สามารถออกนอกบ้านไปทำมาหากินตามปกติได้ เพราะฉะนั้นเรื่องของอาหาร จึงต้องขอการสนับสนุนเป็นรายสัปดาห์  นอกจากนี้ทรูยังสนับสนุนแพลตฟอร์มแพทย์อาสา ได้แก่ Chiiwii และ True VHealth โดยจะมีทีมแพทย์อาสาช่วยให้คำปรึกษา รวมถึงสนับสนุนด้านระบบการสื่อสารและความบันเทิงในขั้นตอนต่อไปเพื่อลดความเครียดให้กับผู้ติดเชื้อ เนื่องจากกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมีการกักตัวด้วย อาจมีมากกว่า 200 ครัวเรือน ทางภาครัฐก็มีการตัดสินใจอย่างรวดเร็วเพื่อให้มีการเข้าถึงและมีความพร้อม นอกจากนี้เรื่องของยาและสารอาหารที่ช่วยป้องกันหรือสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น หลายองค์กรก็เริ่มทำ และคาดว่าในไตรมาส 3 ทั่วโลกจะมียาตัวนี้ออกมา"

          ด้านนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป  กล่าวว่า จากสถานการณ์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเขตคลองเตย ขณะนี้การแพร่เชื้อเป็นไปอย่างก้าวกระโดดมาก จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อกว่า 300 ราย โดยขณะนี้มีความพยายามเข้ามาช่วยเหลือทั้งในส่วนของ กทม. สำนักงานเขตคลองเตย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกลุ่มคนผู้สูงวัยและเด็กได้รับกระทบและอยู่ในสภาวะยากลำบาก การได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และเอกชน จะเป็นกำลังใจให้คนในพื้นที่ ต้องขอบคุณเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนอาหารให้คนในชุมชนคลองเตยที่มีกว่า 200 ครัวเรือน และการเปิดพื้นที่จุดฉีควัคซีนที่โลตัส สาขาพระราม 4 

“ต่างประเทศมีการระบาดเร็วกว่าประเทศไทย ทั้งโลกยังมีการแพร่เชื้ออยู่ในอัตราเร่ง บางประเทศควบคุมได้ด้วยการฉีดวัคซีน ซึ่งเราจะมี 100 ล้านโดสและฉีดได้ครอบคลุมประชากรทุกคนภายในปีนี้ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี ทางเครือซีพีจะทำเต็มที่” นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :