กัมพูชาพร้อมส่งออกมะม่วง 5 แสนตัน/ปี ชิงเค้กตลาดจีน

28 เม.ย. 2564 | 22:05 น.

กัมพูชามองเห็นแนวโน้มที่ดีในการส่งออกมะม่วงสดไปยังตลาดจีนหลังมีความร่วมมือทวิภาคี ทางการจีนเข้ามาให้การรับรองอย่างเป็นทางการทั้งสวนมะม่วงและโรงงานบรรจุภัณฑ์ ยกระดับมาตรฐานคุณภาพการผลิตและส่งออก

นายแวง สาคอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของกัมพูชา เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า กัมพูชา ขอแสดงความขอบคุณจีนที่อนุมัติ การส่งออกมะม่วงสดจากกัมพูชาไปยังจีน อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเมื่อเร็ว ๆนี้ (26 เม.ย.) สำนักบริหารการศุลกากรจีน (GAC) ได้อนุมัติการส่งออกสินค้าดังกล่าวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้มีการลงนามข้อกำหนดด้านสุขอนามัยพืชกันไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ซึ่งช่วยปูทางการส่งออกมะม่วงสดจากกัมพูชาสู่ประเทศจีน

(ขอบคุณภาพจากแฟ้มข่าวซินหัว)

"สำนักบริหารฯ ของจีนได้เข้ามาให้การรับรองสวนมะม่วง 37 แห่ง และโรงงานบรรจุภัณฑ์ 5 แห่งในกัมพูชาอย่างเป็นทางการ สำหรับการส่งออกมะม่วงสดจากกัมพูชาไปยังประเทศจีน" รัฐมนตรีเกษตรของกัมพูชา เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

นอกจากนี้ ยังระบุว่า มะม่วงสดเป็นผลไม้สดชนิดที่สองของกัมพูชา ที่สามารถข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการถัดจากกล้วย ที่ถูกส่งตรงไปยังจีนเป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2562

"นี่คือความสำเร็จครั้งใหม่ที่เกิดจากความร่วมมืออันดียิ่งระหว่างกัมพูชาและจีน" สาคอนระบุ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรกัมพูชาพบว่า กัมพูชามีพื้นที่เพาะปลูกมะม่วงทั่วประเทศมากกว่า 124,000 เฮกตาร์ หรือประมาณ 770,000 ไร่ ให้ผลผลิตมะม่วงสดประมาณ 1.44 ล้านตันต่อปี พร้อมคาดการณ์ว่ากัมพูชาจะส่งออกมะม่วงสดราว 500,000 ตันไปยังตลาดจีนทุกปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง