ความหวังใหม่สู้โควิด "ไฟเซอร์" เร่งทดลอง “ยาเม็ด” ต้านโควิด เล็งวางจำหน่ายปีนี้

27 เม.ย. 2564 | 05:31 น.

บริษัท ไฟเซอร์ กำลังเร่งทดลองยาเม็ดต้านโควิดซึ่งมีกำหนด 3 เฟส คาดสรุปผลเฟสแรกได้ พ.ค. นี้พร้อมวางจำหน่ายก่อนสิ้นปี

หนังสือพิมพ์เดอะ เทเลกราฟ ของอังกฤษ รายงานว่า บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา กำลังทดลองการใช้ ยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดเม็ด ภายใต้ชื่อ ยา PF-07321332 โดยคาดว่าการทดสอบความปลอดภัยของยาดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.  และคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในปีนี้

รายงานระบุว่า ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งผลิตโดยไฟเซอร์นั้น จะสามารถป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายภายในร่างกายด้วยการสกัดกั้นเอ็นไซม์ที่ไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องใช้ในการแพร่กระจายเชื้อ โดยยากลุ่มนี้เรียกว่า ยายับยั้งการสร้างโปรตีนของไวรัส (Protease Inhibitors)

ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งในเบื้องต้นใช้ชื่อว่า PF-07321332 จะใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการเริ่มแรกของการติดเชื้อโควิด-19

ข้อมูลจากเทเลกราฟระบุว่า การทดลองยาเม็ด PF-07321332 จะแบ่งออกเป็น 3 เฟสด้วยกัน โดยจะใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 145 วัน ซึ่งหมายความว่า จะสามารถสรุปผลการทดลองทั้ง 3 เฟสได้ในช่วงกลางเดือนก.ค.นี้

สำหรับการทดลองในเฟสแรกนั้น จะได้ข้อสรุปในเดือนพ.ค. และหากผลการทดลองออกมาเป็นที่น่าพอใจ ยาเม็ดชนิดนี้ก็จะถูกแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2564 นี้

ข่าวระบุว่า การพัฒนายาเพื่อใช้ในการรักษาโรคทางเดินหายใจนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจะต้องใช้โดสที่สูงพอที่จะดูดซึมให้เข้าถึงปอด แต่ต้องไม่สูงเกินไปจนเป็นพิษต่อร่างกาย

นอกจากนี้ การวิจัยค้นคว้ายารักษาโรคโควิด-19 ยังเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐให้ความสำคัญกับการผลิตวัคซีนก่อนเป็นลำดับแรก

เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า ไฟเซอร์กำลังทำโครงการทดลองยาเม็ดดังกล่าวกับอาสาสมัครในสหรัฐอเมริกาและเบลเยียม โดยกลุ่มอาสาสมัครเป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี ขณะที่ข้อมูลบนเว็บไซ์ clinicaltrials.gov ระบุว่า สถานที่ทดลองยาเม็ดรักษาโควิดของไฟเซอร์ในสหรัฐนั้น ตั้งอยู่ในเมืองนิว ฮาเวน รัฐคอนเน็กติกัต ส่วนสถานที่ทดลองในเบลเยียมตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง