พระราชพิธีฝังพระศพ ‘เจ้าชายฟิลิป’ 17 เม.ย.นี้

11 เม.ย. 2564 | 03:18 น.

สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมเผยจัดพระราชพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป 17 เม.ย.นี้

โฆษก สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม เปิดเผยว่า พระราชพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะจัดขึ้นที่พระราชวังวินด์เซอร์ ในวันที่ 17 เมษายนนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงโฆษกสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม ระบุว่า พระราชพิธีพระศพ จะจัดขึ้นตามแบบพระราชประเพณีมากกว่าที่จะจัดขึ้นแบบรัฐพิธี เพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป

ทั้งนี้ จะมีพิธีสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 1 นาทีเมื่อพระราชพิธีพระศพเริ่มขึ้นในเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในอังกฤษที่โบสถ์เซนต์จอร์จภายในพระราชวังวินด์เซอร์

นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับลดพิธีการลงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่จะมีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีพระศพทางโทรทัศน์

เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2564 ขณะพระชนมายุ 99 พรรษา ก่อนหน้านี้ พระองค์ทรงเข้ารับการรักษาและผ่าตัดหัวใจซึ่งผ่านพ้นไปด้วยดี ก่อนเสด็จกลับไปพำนักที่พระราชวังวินด์เซอร์

เจ้าชายฟิลิป ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปีพ.ศ. 2490 และเพิ่งฉลองครบรอบ 73 ปีแห่งการอภิเษกสมรส เมื่อเดือน พ.ย. 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ้าชายฟิลิป' สิ้นพระชนม์ พระชนมายุ 99 พรรษา