จีนเตรียมกำหนดให้แบงก์ใหญ่สำรองเงินทุนเพิ่ม เพื่อรักษาเสถียรภาพการเงิน

03 เม.ย. 2564 | 01:45 น.

CBIRCจีนเตรียมกำหนดให้แบงก์รายใหญ่สำรองเงินทุนในอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง CAR เพิ่มอีก 0.25% -1.5% หวังป้องกันเสถียรภาพระบบการเงินในประเทศ


ธนาคารกลางจีน และคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) วางแผนที่จะกำหนดให้ธนาคารรายใหญ่ที่มีความสำคัญต่อระบบการเงินของจีน เพิ่มการกันสำรองเงินทุน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมความเสี่ยงและป้องกันเสถียรภาพในอุตสาหกรรมการเงินภายในประเทศซึ่งมูลค่าสูงถึง 49 ล้านล้านดอลลาร์

ร่างกฎระเบียบของธนาคารกลางจีน และ CBIRC ซึ่งมีการเผยแพร่ระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบการเงินและไม่อาจปล่อยให้ล้มได้ หรือ "Too Big To Fail" นั้น จะถูกกำหนดให้เพิ่มอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (Capital Adequacy Ratio: CAR) ประมาณ 0.25% - 1.5%

นอกจากนี้ ธนาคารเหล่านี้จะต้องจัดทำแผนที่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางในการรับมือกับภาวะวิกฤต

ทั้งนี้รายงานระบุว่า ทางการจีนได้เริ่มประเมินธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบการเงินในปีนี้ ด้วยการประเมินสินทรัพย์ของบรรดาธนาคารรายใหญ่ 30 แห่งภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงธนาคาร Industrial & Commercial Bank of China, Bank of China, China Construction Bank และ Agricultural Bank of China  โดยร่างกฎระเบียบดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความเห็นจากสาธารณชนจนถึงวันที่1 พ.ค. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง