รู้จักตระกูล “อัมบานี” มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเอเชีย

30 พ.ย. 2563 | 03:18 น.

ตระกูลอัมบานี (Ambani) ซึ่งเป็นตระกูลมหาเศรษฐีนักธุรกิจของประเทศอินเดีย ได้รับการจัดอันดับโดยบลูมเบิร์ก ให้เป็นตระกูลเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ด้วยการถือครองสินทรัพย์ 76,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าอันดับสองตระกูล “กว็อก” (Kwok) ของฮ่องกงกว่าเท่าตัว (ตระกูลกว็อกถือครองสินทรัพย์ 33,000 ล้านดอลลาร์) และตามมาห่าง ๆ ด้วยอันดับที่ 3 คือตระกูลเจียรวนนท์ ของไทยที่ครองสินทรัพย์ 31,700 ล้านดอลลาร์  

 

นายมูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani) เป็น มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย และ ร่ำรวยเป็นอันดับที่ 11 ของโลก (จากการจัดอันดับรายวันทำเนียบ Bloomberg Billionaires Index ณ วันที่ 30 พ.ย. 2563) ด้วยสินทรัพย์ส่วนตัว 73,600 ล้านดอลลาร์ ธุรกิจหลักของเขาเป็นธุรกิจด้านพลังงานและโรงกลั่นน้ำมัน อัมบานีถือหุ้น 42% ใน บริษัทรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย และเป็นเจ้าของธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและสร้างความมั่นคั่งให้กับมูเกชและตระกูลอัมบานีของเขาในระยะหลัง ๆ คือ ธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคมและการเป็นผู้วางเครือข่ายระบบการสื่อสาร 4G ในอินเดีย  

มูเกช อัมบานี

ธุรกิจด้านบริการสื่อสารโทรคมนาคมภายใต้ชื่อ Jio ซึ่งเป็นบริษัทลูกของรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ มีผู้สนใจเข้าร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งกลุ่มทุนและบริษัทจากต่างประเทศ เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก และกองทุนเพื่อการลงทุนจากสหรัฐหลายราย ทำให้ Jio กำลังจะขึ้นแท่นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดในอินเดีย ด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 34%

 

กว่าที่มูเกชจะได้ครองอาณาจักรธุรกิจรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ไม่ใช่หนทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ เนื่องจากพ่อของมูเกชเสียชีวิตกะทันหันจากโรคหลอดเลือดในสมองแตก ทำให้เขาจากไปโดยไม่ได้ทำพินัยกรรมเอาไว้ มูเกชกับอนิล น้องชาย เปิดศึกสายเลือดแย่งชิงสมบัติและอำนาจในการบริหารจัดการธุรกิจใหญ่ที่พ่อทิ้งไว้ให้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 ตระกูลเจ้าสัวไทยติดท็อป 20 มั่งคั่งสุดในเอเชีย -"เจียรวนนท์" รวยเป็นอันดับ 3

 

สุดท้ายแม่ของพวกเขาได้เป็นผู้แบ่งสมบัติ โดยมูเกชได้ส่วนแบ่งมรดกเป็นกิจการโรงกลั่นน้ำมันและธุรกิจค้าปลีก ซึ่งก็คือ รีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ส่วนอนิล ผู้เป็นน้องชายได้กิจการด้านการเงิน โทรคมนาคม โรงไฟฟ้า และกิจการบันเทิง

ทายาททั้งสามของมูเกช อัมบานี

มูเกชสมรสแล้ว และมีทายาท 3 คน ที่พักของพวกเขาอยู่บนอาคาร “แอนทีเลีย” ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ส่วนตัวของครอบครัว เป็นตึกระฟ้า 27 ชั้นตั้งอยู่อย่างโดดเด่นในเมืองมุมไบ มีพื้นที่ใช้สอย 398,000 ตารางเมตร มีจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ 3 จุด อาคารดังกล่าวมีมูลค่ารวมประมาณ 60,000 ล้านบาท ถือเป็นที่อยู่อาศัยส่วนตัวที่มีราคาสูงที่สุดในโลก หากไม่นับรวมพระราชวังบักกิงแฮม   

อาคารแอนทีเลียในเมืองมุมไบ ที่พักอาศัยส่วนตัวมูลค่าสูงที่สุดในโลก

ทั้งนี้ การครองอันดับใน 3 อันดับแรกของทำเนียบตระกูลมหาเศรษฐีของทวีปเอเชียที่จัดโดยบลูมเบิร์กในปี 2563 นี้ นับว่าไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปี 2562 ตระกูลที่มาเป็นอันดับ 1 ก็ยังคงเป็นตระกูลอัมบานีของอินเดีย (สินทรัพย์ 50,400 ล้านดอลลาร์) ตามมาด้วยตระกูลกว็อกในฮ่องกง เจ้าของธุรกิจซัน ฮัง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ (มีทรัพย์สิน 38,000 ล้านดอลลาร์) และอันดับ 3 ตระกูลเจียรวนนท์ของไทย (สินทรัพย์ประมาณ 37,900 ล้านดอลลาร์)