หุ้น"กู๊ดเยียร์"ดิ่ง หลัง"ทรัมป์"ชวนชาวอเมริกันบอยคอตต์

19 ส.ค. 2563 | 22:41 น.

กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าทางการเมืองสหรัฐเมื่อวันพุธ (19 ส.ค.) เมื่อผู้นำสหรัฐออกมาใช้พื้นที่บนทวิตเตอร์ส่วนตัว เปิดศึกกับบริษัทเอกชนรายใหญ่อย่าง “กู๊ดเยียร์” โดยเขาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลิกใช้ยางรถยนต์ยี่ห้อนี้ หลังจากที่บริษัทมีนโยบายห้ามพนักงานสวมเครื่องแต่งกายที่มีสัญลักษณ์ให้การสนับสนุนพรรคการเมือง ซึ่งรวมถึงหมวกแก๊ป"Make America Great Again"

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลิกใช้ยางกู๊ดเยียร์ ข้อความว่า "อย่าซื้อยางกู๊ดเยียร์ เพราะพวกเขาประกาศห้ามสวมหมวก MAGA (Make America Great Again)" ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของกู๊ดเยียร์ดิ่งลงทันที 6% มาอยู่ที่ระดับราคาหุ้นละ 9.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในนาทีแรกหลังปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว ก่อนจะปรับขึ้นเล็กน้อยในเวลาต่อมา 

ทวีตเดือดของปธน.ทรัมป์เมื่อวันพุธ (19 ส.ค. 2563)

ทั้งนี้ กู๊ดเยียร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ โดยมีส่วนแบ่งตลาดราว 24% ของตลาดยางรถยนต์ใหม่ของสหรัฐ (สถิติ ณ ปี 2561) และมีรายได้ในปีที่ผ่านมาที่ระดับ 15,000 ล้านดอลลาร์ ได้ออกนโยบายห้ามพนักงานสวมเครื่องแต่งกายที่มีสัญลักษณ์ให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใด ๆ ซึ่งรวมถึงการห้ามสวมหมวกแก๊ปที่มีข้อความว่า "Make America Great Again" ซึ่งเป็นสโลแกนในการหาเสียงของปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่แล้ว

ทรัมป์สวมหมวกแก๊ปข้อความ "Make America Great Again" เสมอในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

จนหมวก MAGA (Make America Great Again) กลายเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มิเชล โอบามา" เชือดนิ่ม ๆทรัมป์ “เลือกคนผิด มันก็เป็นเช่นนี้” (คลิป)

ผลสำรวจชี้ โอกาส “ไบเดน” ชนะ “ทรัมป์” 71 ต่อ 29

วิกฤติประท้วงทุบคะแนนนิยม “ทรัมป์” จ่อพ่ายเลือกตั้ง

หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ออกมาทวีตข้อความโจมตีบริษัท ทางด้านกู๊ดเยียร์ได้ใช้ทวิตเตอร์ตอบกลับเช่นกัน โดยส่วนหนึ่งของข้อความชี้แจงระบุว่า

 

"บริษัทมีนโยบายที่ยึดถือมานานในการงดเว้นจากการกีดกันหรือการล่วงละเมิดในทุกรูปแบบ โดยบริษัทเรียกร้องให้พนักงานงดเว้นการแสดงออกในที่ทำงานเกี่ยวกับการสนับสนุนพรรคการเมืองหรือผู้สมัครรายใด รวมทั้งการสนับสนุนที่อยู่นอกเหนือขอบเขตประเด็นความเท่าเทียมกัน และความยุติธรรมทางด้านเชื้อชาติ"

 

ผู้บริหารของกู๊ดเยียร์ย้ำว่า บริษัทให้การสนับสนุนความเท่าเทียมกันและการบังคับใช้กฎหมายเสมอมาและจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป  บริษัทให้การสนับสนุนการมีความคิดที่หลากหลาย และวัฒนธรรมของการทำงานเป็นทีม ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงขอให้พนักงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในบริษัท หลีกเลี่ยงการแสดงออกทางการเมืองหรือให้ความสนับสนุนพรรคการเมืองหรือผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ภายในสถานที่ทำงาน

ทั้งนี้ โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า สิ่งที่ประธานาธิบดีกังวลใจก็คือ กู๊ดเยียร์มีนโยบายห้ามพนักงานสวมใส่หมวกแก๊ปที่มีข้อความที่เป็นสโลแกนเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน รวมทั้งก่อนหน้านี้ ก็ห้ามใส่เครื่องแต่งกายที่มีข้อความ Blue Lives Matter ซึ่งเป็นสโลแกนของกลุ่มผู้สนับสนุนตำรวจ แต่ขณะเดียวกัน บริษัทกลับยินยอมให้พนักงานใส่เครื่องแต่งกายที่มีข้อความ Black Lives Matter ที่เป็นสโลแกนของกลุ่มต่อต้านการเหยียดสีผิว ทำให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับนโยบายสนับสนุนความเท่าเทียมกันของบริษัท

 

ข้อมูลอ้างอิง

Trump urges Goodyear tire boycott after company bars political attire

Goodyear tumbles 6% after Trump tweets to boycott the company over MAGA hat ban (GT)