ทรัมป์ปัดอยากเลื่อนเลือกตั้งพ.ย.นี้ หลังกระแสตีกลับ

31 ก.ค. 2563 | 07:35 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

วอชิงตัน, 30 ก.ค. สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (30 ก.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการเลื่อนการเลือกตั้งบนทวิตเตอร์ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่า เขาไม่ได้ต้องการที่จะเลื่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

 

แฟ้มภาพจากซินหัว :  ทำเนียบขาวในกรุงวอซิงตัน ดี.ซี สหรัฐอเมริกา

 

"ผมอยากจะให้เปลี่ยนวันอย่างนั้นหรือ? เปล่าเลย"ทรัมป์  กล่าวระหว่างแถลงข่าวที่ทำเนียบข่าว "ผมไม่อยากให้ล่าช้าออกไป ผมอยากให้มีการเลือกตั้ง"

 

"แต่ผมไม่อยากเห็นการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส" ทรัมป์ วิพากษ์วิจรณ์อีกครั้งเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงผ่านทางไปรษณีย์

 

"ผมไม่อยากต้องรอไปอีก 3 เดือน เพื่อจะพบว่าบัตรเลือกตั้งหายไปหมด และการเลือกตั้งก็ไร้ความหมาย" ทรัมป์กล่าว

 

"การลงคะแนนเสียงผ่านทางไปรษณีย์จะทำให้เกิดการโกงครั้งใหญ่ที่สุด"

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

สหรัฐวิกฤติ โควิดคร่าชีวิตนาทีละคน

ทรัมป์ปัดอยากเลื่อนเลือกตั้งพ.ย.นี้ หลังกระแสตีกลับ

 

ข้อความบนทวิตเตอร์ของทรัมป์เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (30 ก.ค.) ที่ปราศจากการให้หลักฐานหรือข้อพิสูจน์ใดๆ ทรัมป์ระบุว่า การลงคะแนนเสียงผ่านทางไปรษณีย์ในปี 2020 จะเป็น "การเลือกตั้งที่ขาดความแม่นยำและมีการโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์"

 

"มันจะเป็นเรื่องที่น่าขายหน้าอย่างยิ่งสำหรับสหรัฐฯ"  เขากล่าวพร้อมเสนอว่า "หากเราเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าประชาชนจะสามารถลงคะแนนได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยล่ะ?"

 

ข้อความของทรัมป์ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนทางการเมืองทันที และถูกต่อต้านจากสมาชิกรัฐสภาทั้งสองพรรค นักวิเคราะห์กฎหมายเห็นพ้องกันว่าทรัมป์ไม่มีอำนาจที่จะชะลอการเลือกตั้งประธานาธิบดี เนื่องจากรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ให้อำนาจสภา คองเกรสในการกำหนดวันเลือกตั้ง

 

ทรัมป์ ทวีตข้อความข้างต้นวันเดียวกับที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานการหดตัวของเศรษฐกิจของประเทศในไตรมาสที่สองที่มากถึงร้อยละ 32.9 โดยข้อความของทรัมป์ก่อให้เกิดคำถามและกระแสกดดันจากพรรคการเมืองทั้งสองทันที

 

ทอม ยูดอลล์ สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐนิวเม็กซิโก ทวีตว่าทรัมป์ไม่สามารถชะลอการเลือกตั้งออกไปได้ พร้อมระบุว่าประธานาธิบดีทรัมป์พยายามเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนออกไปจากประเด็นการรับมือกับการระบาดใหญ่ ขณะที่ลินด์ซีย์ แกรม สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐเซาธ์แคโรไลนา เผยกับผู้สื่อข่าว ณ อาคารรัฐสภาว่าตนคิดว่านี่ไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก

ทั้งนี้ รัฐธรมนูญสหรัฐฯ ระบุไว้ว่าสภาคองเกรส "มีอำนาจกำหนดเวลาในการคัดเลือกสมาชิกคณะผู้เลือกตั้งและวันลงคะแนนเสียง ซึ่งจะเป็นวันเดียวกันทั่วทั้งประเทศ"

 

นับตั้งแต่ปี 1845 รัฐสภาสหรัฐฯ กำหนดให้การแต่งตั้งคณะผู้เลือกตั้ง (presidential electors) มีขึ้นในวันอังคารถัดจากวันจันทร์แรกของเดือนพฤศจิกายน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 3 พ.ย.