“จีน”เร่งสร้างทางรถไฟเอื้อพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคม

07 ก.ค. 2563 | 06:46 น.

“จีน”เร่งสร้างทางรถไฟในประเทศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ต่าง เผยสิ้นปีนี้จีนจะมีรถไฟในประเทศ ยาว 146,000 กิโลเมตร ครอบคลุมประชากรกว่า 2 แสนคน

วันนี้ (7ก.ค.63) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความสำเร็จของจีนในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่ต่างๆ ตามเส้นทางรถไฟ โดยสิ้นปี 2020 (พ.ศ.2563) จีนจะมีเส้นทางรถไฟในประเทศยาว  ๑๔๖,๐๐๐ กิโลเมตร และครอบคลุมเมืองที่มีประชากรกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน ถึง ๙๙% ขณะที่ทางรถไฟความเร็วสูงในจีนยังคงรักษาอันดับ ๑ ของโลก ด้วยความยาวถึง ๓๙,๐๐๐ กิโลเมตร ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

๑. เมื่อวันที่ ๔ ก.ค.๖๓ เส้นทางรถไฟสาย “เซินเจิ้น-เจียงเหมิน” ซึ่งเป็นโครงการขนส่งที่สำคัญในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ได้เริ่มลงมือก่อสร้างในส่วนเมืองกว่างโจวแล้ว โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี ๒๐๒๖ (พ.ศ.๒๕๖๙) 

 

ทางรถไฟสายนี้ยาวประมาณ ๑๑๖ กิโลเมตร ผ่าน ๕ เมือง ได้แก่ เซินเจิ้น ตงกว่าน กว่างโจว จงซาน และเจียงเหมิน ขบวนรถมีความเร็วสูงสุด ๒๕๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้งบก่อสร้าง ๕๑,๓๐๐ ล้านหยวน ซึ่งหลังสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยย่นเวลาเดินทางข้ามสองฝั่งแม่น้ำจูเจียงลงได้อย่างมาก รวมทั้งมีความสำคัญยิ่งต่องานส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่ตามเส้นทางรถไฟ

                                                        “จีน”เร่งสร้างทางรถไฟเอื้อพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคม

 

๒. ในรอบเดือน มิ.ย.๖๓ ที่ผ่านมา จีนได้มีความก้าวหน้าในการพัฒนาเส้นทางรถไฟ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม อันได้แก่

 

๒.๑ จากการรายงานข่าวเมื่อวันที่ ๑๐ มิ.ย.๖๓ โดยได้มีการเร่งงานการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจิง-ถัง (กรุงปักกิ่ง-เมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ย) ที่มีระยะทางยาว ๑๔๘.๗ กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครือข่ายการคมนาคมทางรางที่ครอบคลุมเขตกรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน และมณฑลเหอเป่ย

 

๒.๒ จากการรายงานข่าวเมื่อวันที่ ๑๕ มิ.ย.๖๓ เกี่ยวกับการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่เริ่มต้นจากเมืองหมู่ตานเจียง-เมืองเจียมู่ซือ  ได้เข้าสู่ขั้นตอนการวางราง โดยพนักงานวางรางรถไฟกำลังปฏิบัติหน้าที่ด้วยเครื่องวางรางอัตโนมัติ โดยการวางรางยาว ๕๐๐ เมตรใช้เวลาเพียง ๗๘ นาที สำหรับทางรถไฟความเร็วสูงเมืองหมู่ตันเจียง-เมืองเจียมู่ซือ ในมณฑลเฮยหลงเจียง ซึ่งเป็นมณฑลเหนือสุดของจีน มีความยาวรวม ๓๗๑.๖ กิโลเมตรและความเร็วการออกแบบ ๒๕๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นโครงการสำคัญตามแผนการสร้างเครือข่ายทางรถไฟและแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ ๕ ปีฉบับที่ ๑๓ ของจีน และเป็นทางรถไฟความเร็วสูงเหนือสุดของจีนในปัจจุบัน โดยเป็นเครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงทางตะวันออกของมณฑลเฮยหลงเจียง ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนให้มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างรอบด้าน    

๒.๓ จากการรายงานข่าวเมื่อวันที่ ๒๘ มิ.ย.๖๓ ว่า รถไฟความเร็วสูงระหว่างเมืองเหอเฝย-เมืองหูโจว  ได้เปิดให้บริการแล้วอย่างเป็นทางการ ทำให้กลายเป็นทางรถไฟความเร็วสูงสายยาวที่เชื่อม ๓ มณฑลเข้าด้วยกัน ได้แก่ มณฑลเหอหนาน มณฑลอันฮุย และมณฑลเจ้อเจียง โดยทางรถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ มีความยาวประมาณ ๓๐๙ กิโลเมตร มีความเร็วสูงสุดตามการออกแบบ ๓๕๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

บทสรุป ความสำเร็จของจีนในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่ต่างๆ ตามเส้นทางรถไฟในประเทศนั้น พบว่า ได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ให้ผสมผสานกับโครงสร้างพื้นฐานเดิม โดยเฉพาะการผลักดันการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี “5G+ทางรถไฟ” ทำให้เกิดเป็นนวัตกรรม ที่จะส่งผลดีต่อแนวโน้มการพัฒนารถไฟความเร็วสูงของจีนในอนาคต ด้วยการยกระดับความเป็นอัจฉริยะของรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจีนได้ทุ่มเทการสร้างแพลตฟอร์มวิจัยและผลิตรถไฟความเร็วสูงพลังงานไฟฟ้า เพื่อสร้างหลักประกันให้รถไฟความเร็วสูงรุ่น “ฟู่ซิงห้าว" ปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมทั้งมีการประหยัดพลังงานมากขึ้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พร้อมๆ ไปกับการรักษาความได้เปรียบทางเทคโนโลยี